Kinh nghiệm xây nhà mới và những điều cần biết khi xây nhà

Nhà mình xây cất được gần 2 năm. Hoàn cảnh trước khi xây nhà, kinh nghiệm đối với việc xây dựng cất nhà của mình là con số 0 tròn trĩnh. Thời gian đầu, mình có lên mạng tìm hiểu thông tin hy vọng lượm nhặt được chút ít kinh nghiệm trong quá trình xây cất nhà nhưng những bài chia sẽ về kinh nghiệm xây nhà quá ít, nếu có cũng không thể hiện chi tiết. Do đó mình phải đi đến những nhà người quen, bà con vừa xây nhà xong, mong được chia sẽ thêm kinh nghiệm. 

May mắn là mọi người đều nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn mình hết sức tận tình, cặn kẽ. Từ kinh nghiệm xây cất đến những lưu ý cần phải tránh trong quá trình xây dựng nhà và cả thông tin các cửa hàng bán vật tư xây dựng, trang trí nội thất có uy tín cao trong địa bàn thành phố. 

Do vậy, bắt nguồn từ lòng cảm kích và biết ơn, mình viết bài viết này mục đích để chia sẽ lại những kinh nghiệm mà trước đây mình đã nhận được, cộng thêm kinh nghiệm từ thực tế trong quá trình xây dựng nhà mà mình đúc kết được. Hy vọng rằng nó sẽ có ích với các bạn, những ai có hoàn cảnh như mình, có thêm kinh nghiệm khi lựa chọn vật tư xây nhà, để tránh gặp phải những việc ngoài ý muốn.

NHỮNG VIỆC PHẢI CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI CẤT NHÀ

1. Chọn mẫu nhà yêu thích, thiết kế kiến trúc nhà

Xây cất nhà là việc hệ trọng vì có khi cả đời người vất vả chắt chiu, dành dụm mới xây cất được một căn nhà của riêng mình. Do đó, trước khi xây dựng nhà mới, bạn càng đầu tư nhiều thời gian tìm hiểu kĩ lưỡng trước mọi thứ, sẽ giúp bạn hạn chế thấp nhất những rủi ro mà bạn có thể gặp phải. 
Kinh nghiệm xây nhà mới: Bản vẽ 3D kiến trúc nhà, mình thiết kế bằng SketchUp Pro
Bản vẽ 3D kiến trúc nhà, mình thiết kế bằng SketchUp Pro
Dự tính khởi công xây dựng vào tháng 3 năm 2014, thì tháng 10 năm 2013 mình bắt tay vào việc tìm kiếm thông tin, chuẩn bị các bước trước khi xây cất nhà bắt đầu từ việc: lựa chọn những mẫu nhà yêu thích, sau đó tổng hợp lại những đặc điểm nổi bật mà mình yêu thích của những mẫu nhà đó, sau đó tự thiết kế lại qua phần mềm SketchUp Pro (Đây là phần mềm đồ hoạ vẽ thiết kế kiến trúc nhà 3D, phần mềm này tương đối khá dễ sử dụng đối với dân không chuyên như mình!)

2. Giai đoạn vẽ bản vẽ xây dựng và xin giấy phép xây dựng

Sau khi thiết kế xong phần kiến trúc bên ngoài nhà, mình thiết kế đến các chi tiết bên trong ngôi nhà và tìm hiểu thêm về phong thuỷ, kích thước lỗ ban, kích thước đặc, rỗng để bố trí kích thước phòng ốc cửa nẻo trong nhà (mình sẽ trình bày chi tiết ở bài sau). Sau đó đưa bản vẽ 3D này cho ông anh làm bên xây dựng tính toán sắt thép và lên bản vẽ xây dựng. Từ kích thước cửa chính, cửa phụ, kích thước phòng, hướng bếp đều được thể hiện tất cả trong bản vẽ xây dựng. Sau cùng là tiến hành xin cấp giấy phép xây dựng. (thời gian cấp giấy phép xây dựng không quá 15 ngày làm việc, được tính kể từ khi bạn nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ ở phòng 1 cửa).

Ở tỉnh mình có rất nhiều trường hợp, thiết kế bản vẽ một đằng khi thi công thì ra một nẻo, nguyên nhân là hợp thức hoá thủ tục, để có giấy phép xây dựng trước. Sau đó mới tính toán bố trí phòng ốc. Chính bởi như vậy, rất nhiều trường hợp xây lên rồi phải đập phá xây lại với lý do phong thuỷ không hợp. Xây rồi đập, đập rồi xây từ đó có thể dẫn đến mâu thuẩn với thầu thợ phát sinh việc cự cãi không đáng có. Chưa kể đến việc sẽ gây lãng phí lớn khi phải đập bỏ xây mới, phát sinh thêm nhiều chi phí ngoài dự tính ban đầu.

Kinh nghiệm xây nhà mới: Bản thiết kế kích thước bên trong nhà với SketchUp Pro
Bản thiết kế kích thước bên trong nhà với SketchUp Pro
Lời khuyên cho bạn: Nên tính toán chi tiết kích thước phòng ốc trong nhà, với các số đo thực tế thể hiện đầy đủ hết trên bản vẽ xây dựng, để sau này trong quá trình thi công thầu thợ chỉ cần nhìn vào bản vẽ mà tiến hành, sẽ giúp việc thi công được thuận lợi, nhanh chóng, tránh trường hợp nhà mới xây mà phải đập phá để bố trí lại.

3. Lựa chọn thầu xây dựng

Việc lựa chọn ông thầu xây dựng nhà rất quan trọng. Một ông thầu tốt, cần có kinh nghiệm xây cất giỏi và phải có đạo đức lương tâm nghề nghiệp. Bởi vì, ông thầu sẽ là người đưa ra những phương án tốt nhất trong các giai đoạn xây nhà giúp chủ nhà tránh những chi phí phát sinh đến mức thấp nhất. Một ông thầu tốt sẽ tìm cách tính toán sao cho tránh gây lãng phí vật tư cho chủ nhà, và quan trọng nhất là để trong suốt quá trình xây cất nhà cả ba bên thầu thợ chủ nhà đều vui vẻ. Ông bà ta thường bảo "Hoà khí sinh tài" - chăc hẳn không ai trong chúng ta muốn ngôi nhà mới xây, chưa kịp vào ở mà đã phát sinh cự cãi, gây cấn.

Bạn nên chọn xây nhà theo hình thức giao khoán trọn phần thô, nhân công, toàn bộ theo hồ sơ thiết kế cho thầu, 
chi phí tính theo m2Để đảm bảo chất lượng, phần vật tư chủ nhà nên tự liên hệ mua không nên giao khoán cho thầu.

Ngoài ra, bạn phải thoả thuận trước với thầu là tất cả cửa hàng, vật tư xây dựng bạn đều đã chọn sẵn hết rồi, không cần sự giới thiệu thêm từ thầu nữa. Nói trước tránh mích lòng, để trong quá trình thi công khỏi phải eo sách, khen chê, gây khó dễ khi mình không mua đúng nơi ông thầu giới thiệu. Bởi vì thật ra, những nơi thầu thợ giới thiệu sẽ cho họ hoa hồng, nếu không may gặp phải ông thầu không tốt, không có đạo đức nghề, chỉ đặt lợi ích lên trên thì chỉ cần cửa hàng nào cho họ nhiều lợi ích, nhiều tiền họ sẽ chỉ ngay nơi đó mà không cần xem xét đến uy tín, chất lượng của sản phẩm. Đến lúc đó, người gánh chịu thiệt hại sau cùng là chính là chủ nhà.

Do đó, mình khuyên các bạn trước khi xây cất nên bỏ thời gian ra tìm hiểu kĩ lưỡng mọi thứ trước khi quyết định. 

4. Cách chọn cửa hàng Trang trí nội thất và vật liệu xây dựng uy tín

Trong giai đoạn cất nhà, trước khi quyết định chọn lựa cửa hàng mua vật tư, mình đã tìm hiểu thông tin qua 2 người dì bà con cũng khá kĩ tính. Nên hầu như những cửa hàng trong thành phố dì mình đều đi dọ khắp hết. Từ đó, mình lọc ra được danh sách những cửa hàng có “uy tín cao”, mình không chọn ngay nơi dì mình đã đặt mua hàng mà cho nó vào danh sách ưu tiên, sau đó mình đi tới tất cả những cửa hàng đó để xem hàng và nói chuyện trực tiếp với người bán, xem thái độ của họ đối với khách hàng thế nào, kể cả những cửa hàng mà ông thầu giới thiệu để có sự so sánh sau đó mới ra quyết định cuối cùng. Vất vả thật đó, nhưng bù lại bạn sẽ cảm thấy rất vui, vui lắm khi mọi thứ trong ngôi nhà mình đều được chăm chút từ li từ tí, được tự tay mình lựa chọn và quyết định mọi thứ.
Kinh nghiệm xây nhà mới: Ngôi nhà sau khi hoàn thiện
Ngôi nhà sau khi hoàn thiện
Mình không ham giá rẻ chủ yếu là tìm được cửa hàng uy tín, hàng hoá chất lượng đảm bảo. Bởi vì đối với những cửa hàng đặt chữ tín và chất lượng hàng hoá lên hàng đầu thì họ rất chú trọng đến khâu chăm sóc khách hàng, và lẽ dĩ nhiên mặt hàng của họ sẽ có chênh lệch (tất nhiên là ở mức chấp nhận được) so với những cửa hàng khác. 

Tại sao ở những nơi bán hàng uy tín lại có giá chênh lệch và giá cả sẽ hơi nhỉn hơn so với các cửa hàng khác?

Bởi vì ngoài bán sản phẩm, họ còn bán cả chữ tín trong đó. Đó là lý do tại sao các nhãn hàng có thương hiệu lớn, có uy tín các mặt hàng của họ luôn có giá cao hơn!

Ngoài việc sản phẩm bán ra bảo đảm 100% đều là hàng chất lượng loại 1 (không pha trộn với hàng kém chất lượng) thì số tiền chênh lệch đó họ sẽ dùng trang trí mặt bằng và trả tiền cho nhân viên cao hơn, để khâu chăm sóc khách hàng được bảo đảm tốt hơn.

Ngoài ra, xin lưu ý đối với các mặt hàng đặc biệt như sơn bê, dây và thiết bị điện, ống nước trên thị trường có rất nhiều chủng loại, nhãn hiệu, chưa kể đên hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường.

Lời khuyên là bạn nên tìm những cửa hàng là Đại lý phân phối cấp 1 chính hãng để bảo đảm mua hàng đúng giá thành, đúng chất lượng.

Ở bài sau mình sẽ hướng dẫn chi tiết cách tìm Đại lý cấp 1 phân phối độc quyền Sơn MyKolor và Đại lý cấp 1 thiết bị điện của nhà phân phối Panasonic tại Thành Phố Cao Lãnh, Đồng Tháp và các Tỉnh - Thành Phố trong cả nước.


Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post