90% Trẻ em bị xâm hại bởi người quen: họ hàng, hàng xóm, bạn bè của bố mẹ...

Tận cùng của nỗi đau... các Mẹ có biết???

- Khoảng 10% Trẻ em có nguy cơ bị xâm hại đến từ NHỮNG NGƯỜI LẠ.

- Hơn 90% Trẻ em bị xâm hại bởi những người quen biết, có thể là: HỌ HÀNG, HÀNG XÓM, NGƯỜI THÂN, BẠN BÈ CỦA BỐ MẸ...

- Đa số khi bị xâm hại trẻ bị "đe doạ" rằng "đó là lỗi của trẻ""cấm không được kể lại với ai!"
90% Trẻ em bị xâm hại bởi người quen: họ hàng, hàng xóm, bạn bè của bố mẹ...
Hơn 90 % tội phạm xâm hại trẻ em là những người quen biết, thân thiết với gia đình các bé

Bề nổi của tảng băng chìm???

- Những vụ việc được thống kê chỉ là "bề nổi của tảng băng chìm", trong thực tế hầu hết các hành vi lạm dụng, xâm hại tình dục trẻ em không được báo cáo hoặc bị truy tố trước Pháp Luật.

- Có nhiều trường hợp các em bị kẻ xâm hại đe doạ, lạm dụng trong một thời gian dài mà không dám kể với ai. Hoặc khi con bị kẻ xấu lạm dụng, xâm hại bố mẹ lại sợ điều tiếng trong xã hội, không dám nói lên sự thật, không dám đứng lên đấu tranh cho con...

Nguyên nhân do đâu???

- Hiện nay một bộ phận không nhỏ bố mẹ còn quá thờ ơ, coi nhẹ nguy cơ trẻ có thể bị lạm dụng, xâm hại tình dục.

- Lo cơm áo, kiếm tiền để no đủ, nhiều bậc phụ huynh không còn thời gian quan tâm chăm sóc con cái chu đáo khiến trẻ dễ bị rơi vào nguy cơ bị lạm dụng, xâm hại. Khi gặp chuyện, những bí mật thầm kín của trẻ khó có thể nói với bố mẹ do thiếu sự gần gũi chia sẻ.

- Nguyên nhân phải kể đến kế tiếp, chính là từ tư tưởng lâu đời của chúng ta: luôn muốn dạy con “ngoan”, "lễ phép""thân thiện" với tất cả mọi người xung quanh. Chúng ta xem thường việc để người lớn ôm hôn và có cử chỉ âu yếm với con cái chúng ta. Chúng ta thoải mái cho phép mọi người từ thân quen, đến xa lạ thậm chí là người đi ngang trên đường vuốt má, hôn môi, sờ chạm vào "vùng riêng tư" của con. Trẻ con, nhất là các bé trai thường bị người lớn vạch quần ra và đòi “xem” bộ phận sinh dục, điều đáng lo ngại hơn đó là một số bố mẹ lại còn hãnh diện vì mình đẻ con trai!!! (thậm chí nhiều bố mẹ khi thấy con tỏ ra khó chịu còn trách con và bắt con phải tỏ ra vui vẻ, thoải mái với các hành động đó!?)

- Nguyên nhân khác được các nhà tâm lý học đưa ra, đó là việc Văn Hoá nước ta đặt nặng vấn đề trinh tiết. Nhiều bậc phụ huynh còn tâm lý e dè, tránh nói những chủ đề liên quan đến giáo dục giới tính và tình dục. Chính từ đó, những kẻ xâm hại càng có nhiều lý do "đổ lỗi cho trẻ", "đe doạ" trẻ không được nói với bất kì ai. Đó là chưa kể đến những người chưa hiểu về tác hại của xâm hại tình dục, nạn nhân lại trở thành đối tượng bị chỉ trích, bị đổ lỗi, dẫn đến việc nạn nhân luôn lo sợ không dám nói ra câu chuyện của mình.

- Nguyên nhân cuối cùng là sự băng hoại đạo đức do hệ luỵ bởi thời đại công nghệ thông tin, con người có thể dễ dàng tiêm nhiễm thói hư tật xấu từ những thứ không lành mạnh được phán tán tràn lan, không có sự kiểm soát trên mạng internet. Những vụ án liên quan đến dâm ô, xâm hại tình dục trẻ em diễn biến ngày một phức tạp hơn, do nhiều loại đối tượng xã hội gây ra, trong đó phần lớn hơn 90% trẻ em bị lạm dụng, xâm hại tình dục bởi người thân quen... đau đớn hơn trong đó có cả bố đẻ, thầy giáo là những đối tượng mà Mẹ và trẻ gần như hoàn toàn không có ý thức đề phòng và cảnh giác, khi xâm hại xảy ra, có rất ít trường hợp dám đối mặt, lên tiếng.

Vì vậy, ngay từ bây giờ các Mẹ hãy đề phòng và cần dạy cho trẻ cách tự bảo vệ an toàn cho mình, để giảm thiểu tối đa nguy cơ trẻ bị lạm dụng, xâm hại. Nguy cơ luôn rình rập ngoài kia và không chừa một ai cả.

Đây là những biện pháp đề phòng, hạn chế đến mức thấp nhất 90% nguy cơ trẻ bị lạm dụng, xâm hại.

I. BIỂU HIỆN CỦA KẺ CÓ Ý ĐỒ MUỐN TIẾP CẬN & XÂM HẠI TRẺ

1. Chúng luôn lập kế hoạch kĩ lưỡng:

Chúng thường là những người quen biết, thân thiết với gia đình, được trẻ và gia đình trẻ quý mến. Chúng hay tỏ ra là người bạn chân thành và đáng tin cậy, thường mau mắn sẵn sàng giúp đỡ gia đình đứa trẻ.

Có khi chúng âm mưu dụ dỗ trẻ nhiều năm liền trước khi xâm hại. Vì được gia đình tin cậy, nên hành vi xâm hại trẻ có thể diễn ra nhiều lần, nhiều năm liền mà bố mẹ trẻ thậm chí không hề hay biết.

Cảnh báo: Hãy cẩn thận với những người quen thân, tỏ ra yêu quý trẻ và luôn muốn có thời gian ở riêng với trẻ, luôn sẵn sàng nhận giữ trẻ khi bạn đi vắng. Tốt nhất, không bao giờ để trẻ ở riêng với bất kì người nào không phải là bố, mẹ, ông, bà, dù đó là người bạn thân của bạn hay chú ruột của bé. Luôn phải có một người lớn đáng tin cậy khác ở cùng.

2. Chúng lựa chọn nạn nhân hết sức cẩn thận.

Thông thường, chúng sẽ thử phản ứng của trẻ bằng cách hôn môi, vuốt ve tay, chân, ngực trẻ, những đụng chạm ban đầu này tưởng chừng như vô hại và vui vẻ. Nếu trẻ không phản ứng và chấp nhận thì chúng tiếp diễn dần sẽ biến thành xâm hại tình dục.

Cảnh báo: Bố mẹ nên dạy trẻ "cách xử lý tình huống" với những kiểu đụng chạm như vuốt má, ôm, hôn của người lớn bằng cách hét lên, nói rằng "con không thích thế" và chạy đi.

Bố mẹ cũng cần hết sức nghiêm túc từ chối những hành vi này của người lớn bằng cách yêu cầu họ xin phép trẻ trước khi ôm, hôn hoặc giải thích rõ lí do vì sao. Bạn có thể làm mất lòng người xung quanh, nhưng bù lại con sẽ giảm thiểu được nguy cơ bị xâm hại, biết tự bảo vệ cơ thể mình.

3. Chúng sẽ tìm mọi cách để trẻ giữ bí mật:

Chúng tìm mọi cách đổ lỗi cho trẻ, ép trẻ nghĩ rằng đó là do lỗi của trẻ. Hoặc sẽ dụ dỗ trẻ rằng đó là những bí mật vui vẻ, đụng chạm đó không liên quan đến tình dục, chúng sẽ đánh lừa trẻ rằng đó là việc bình thường, đó là cách thể hiện tình yêu thương...

Tệ hơn, chúng đe dọa trẻ rằng dù có nói ra cũng chẳng ai tin, trẻ sẽ bị ngồi tù, hủy hoại gia đình trẻ khi trẻ dám nói ra sự việc.

Cảnh báo: Mẹ cần dạy trẻ "4 VÙNG RIÊNG TƯ" (vùng kín, vùng đồ bơi) trên cơ thể trẻ mà bất kì ai cũng không được chạm vào, và cần giải thích cho trẻ hiểu việc đụng chạm vào "4 vùng riêng tư" đó là những đụng chạm xấu, đó là hành vi hoàn toàn sai trái, khiến trẻ cảm thấy xấu hổ, sợ hãi, kinh tởm, không thoải mái và không vui vẻ chút nào.

Tốt nhất, mẹ hãy thường xuyên nói chuyện với trẻ, tạo được môi trường gia đình cởi mở và đầm ấm, thì khi xảy ra chuyện trẻ mới có thể chia sẻ mọi chuyện với bạn, không giữ bí mật nào trong lòng cả. Nếu bạn nghĩ không nên nói những chuyện riêng tư này với con thì khi xảy ra chuyện, bé cũng sẽ không dám nói với bạn. Đôi khi, hãy gửi thông điệp đến trẻ thông qua các câu chuyện, những ví dụ, để trẻ hiểu rằng, trong trường hợp tệ hại nhất là bị xâm hại, trẻ cũng có thể nói chuyện với bạn và bạn sẽ ở bên trẻ, giúp trẻ vượt qua và không bỏ rơi, nổi giận hay bị mất mặt, xấu hổ vì trẻ.

*Đây là Clip hoạt hình của một tổ chức bảo vệ trẻ em tại Ấn Độ: Childline (dịch và lồng tiếng bởi Mầm Nhỏ)

Thực hiện nhằm cảnh báo các bố mẹ hãy đề phòng với những người quen biết có nguy cơ xâm hại đến trẻ và giúp các bạn nhỏ cảnh giác biết tự bảo vệ an toàn cho mình.

II. 98% LỜI TRẺ TỐ CÁO LÀ SỰ THẬT

Trong trường hợp trẻ tố cáo hành vi xâm hại, hãy tin tưởng trẻ vì 98% các trường hợp xâm hại tình dục trẻ em được điều tra thì lời tố cáo của trẻ là sự thật.

Khi trẻ tố cáo, đừng tỏ ra bất ngờ, sợ hãi, cáu giận, trẻ sẽ tưởng rằng chúng ta đổ lỗi cho trẻ. Thay vào đó các Mẹ hãy ôm lấy trẻ, an ủi trẻ và nói với trẻ rằng chúng ta hoàn toàn tin tưởng trẻ, khẳng định rằng trẻ không có lỗi, trẻ rất dũng cảm khi đã nói ra sự thật, khẳng định với trẻ rằng chúng ta sẽ bảo vệ trẻ an toàn và đảm bảo những chuyện tương tự như vậy sẽ không bao giờ xảy ra với con hay bất kì bạn nhỏ nào khác một lần nữa.

- Ôm lấy trẻ, an ủi trẻ
- Khẳng định với trẻ rằng chúng ta hoàn toàn tin tưởng trẻ
- Khẳng định với trẻ rằng trẻ đã nói đúng  
- Khẳng định với trẻ rằng trẻ không có lỗi 
- Khẳng định với trẻ rằng trẻ rất dũng cảm
- Khẳng định với trẻ rằng trẻ được yêu thương
- Đảm bảo với trẻ rằng chúng ta sẽ bảo vệ trẻ an toàn
- Đảm bảo với trẻ rằng bạn sẽ làm mọi cách để những chuyện tương tự như vậy sẽ không bao giờ xảy ra với trẻ hay bất kì bạn nhỏ nào khác một lần nữa.

Trẻ đã phải lấy rất nhiều dũng khí để tố cáo hành vi xâm hại tình dục, bởi chắc chắn kẻ xâm hại đã đe dọa trẻ là nói ra cũng chẳng ai tin hoặc nói ra thì trẻ và gia đình sẽ bị những hậu quả khủng khiếp. Đối với một đứa trẻ thì việc phải vượt qua những nỗi sợ hại từ những kẻ đe dọa, khủng bố tình dục để tố cáo tội ác của chúng thực sự rất dũng cảm. Nếu chúng ta không tin trẻ, có thể trẻ sẽ không bao giờ kể nữa và trẻ sẽ phải chịu giày vò trong nhiều năm. Điều trẻ cần nhất khi thổ lộ chính là tình thương, sự an ủi và tin tưởng của chúng ta.

Tôi muốn nhắc lại với các Mẹ rằng hãy đề phòng và cần dạy trẻ biết cách tự bảo vệ mình ngay từ bây giờ. Mỗi ngày các Mẹ chỉ cần nhín ra 10 phút để dạy con về "Quy tắc 5 ngón tay", "4 vùng riêng tư", cùng trò chuyện, thảo luận, đặt câu hỏi tình huống với con, dạy con biết cách diễn đạt, giúp con mô tả cảm xúc, nhận biết những hành vi đúng đắn, những hành vi nào là sai trái... để con biết cách cự tuyệt, tránh xa những kẻ xấu, để con tin tưởng kể cho Mẹ nghe tất cả bí mật của con.

Nếu phát hiện trẻ bị xâm hại: ĐỪNG IM LẶNG! (gọi ngay 111)

"Chúng ta phải đối diện với sự thật thì nổi ám ảnh mới tan đi được"
 
NHỮNG KẺ XÂM HẠI PHẢI BỊ TRỪNG TRỊ THÍCH ĐÁNG!!! TRẺ VÀ GIA ĐÌNH HOÀN TOÀN KHÔNG CÓ LỖI TRONG CHUYỆN ĐÓ!!

XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM LÀ TỘI ÁC - IM LẶNG CŨNG LÀ TỘI ÁC!!!

Nguồn tham khảo: NSPPC
Biên soạn: Thiên Hương


Xem thêm: Quy Tắc 5 Ngón Tay: Bảo vệ trẻ em khỏi nạn dâm ô, xâm hại tình dục 

Post a Comment

Previous Post Next Post