Meta, Facebook: sa thải hơn 11.000 nhân viên | Mark Zuckerberg từ thiện để trốn thuế

Mark Zuckerberg sa thải hơn 11.000 nhân viên

Theo CNN, Meta, công ty mẹ của Facebook quyết định sa thải 11.000 nhân viên, đánh dấu đợt cắt giảm lớn nhất trong lịch sử của gã khổng lồ công nghệ.

Ngày 9/11/2022 Mark Zuckerberg 38 tuổi lên tiếng xin lỗi, đồng thời nhận trách nhiệm về quyết định "đau lòng" sa thải hơn 11.000 nhân viên tài năng: "Hôm nay, tôi công bố một trong những quyết định khó khăn nhất lịch sử Meta. Tôi quyết định giảm quy mô và phải để hơn 11.000 nhân viên tài năng ra đi. Công ty đang thực hiện một số bước bổ sung để trở nên tinh gọn, hiệu quả hơn bằng cách giảm chi tiêu và kéo dài thời gian đóng băng tuyển dụng" - thông báo của Meta nhấn mạnh.

Việc cắt giảm này ảnh hưởng đến nhiều hoạt động của công ty. Công ty đang có kế hoạch tiếp tục giảm nhân sự vào năm tới. Mark Zuckerberg cho hay, quyết định ngừng tuyển dụng sẽ được kéo dài.

Theo CNN, tính đến nay, cổ phiếu, giá trị của Meta và Facebook đã giảm hơn 75% so với trước đó.

Facebook, Mark Zuckerberg: Từ thiện để trốn thuế

Năm 2015, Mark Zuckerberg cho biết sẽ quyên góp 99% cổ phần Facebook để làm từ thiện một lần nữa khiến nhiều người đặt câu hỏi về việc trốn thuế. Thay vì lập một tổ chức từ thiện đơn giản, Mark Zuckerberg thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, (LCC) mà mình làm chủ nhằm quản lý tiền. LCC không những được hưởng miễn giảm một số loại thuế nhất định, mà còn được phép đầu tư thu lợi nhuận. Điều này hoàn toàn khác với những gì mà các nhà từ thiện vẫn làm.
Ngày tàn của Meta, Facebook và Mark Zuckerberg đang đến
Ngày tàn của Meta, Facebook và Mark Zuckerberg đang đến
Trước đó, tại nhiều quốc gia, Facebook bị chỉ trích dùng chiêu trò để né thuế. Số tiền thuế mà Facebook nộp trong năm 2014 cho chính phủ Anh, không bằng thuế thu nhập cá nhân của một công dân Anh bình thường. Mạng xã hội đình đám lúc này chỉ đóng hơn 4.000 bảng Anh cho cơ quan thuế, thấp hơn mức trung bình của một người lao động nước này 1.000 bảng. Với số tiền quá ít ỏi như thế, có thể xem Facebook đang gần như không phải trả thuế cho chính phủ Anh.

Tổng số tiền thuế mà mạng xã hội Facebook hoạt động tại Anh phải nộp là không tương xứng với doanh thu thực tế của Facebook. Đây là con số khó tin khiến nhiều người đặt câu hỏi: Do đâu mà Mark Zuckerberg và Facebook có thể lách luật và trốn thuế tại những quốc gia có hệ thống pháp luật chặt chẽ?

Ngày tàn của Meta, Facebook và Mark Zuckerberg đang đến

Có nhiều người dùng cũng tố cáo và dần từ bỏ Facebook bởi những chính sách vô lý của Facebook và những tiêu chuẩn cộng đồng mà Facebook đang áp dụng.

Một người dùng N.H tố cáo: Có những nick facebook, những tài khoản facebook tôi biết rõ là đang giả danh để đi lừa bịp , lừa đảo mọi người. Nhưng khi gửi tố cáo đến facebook thì facebook không khoá nick đó và nói rằng hành động đó không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của facebook ? Vậy rõ ràng facebook đang bao che đồng loã với tụi lừa đảo ah ?

Một bạn N.S nêu quan điểm: Tài khoản của tôi chính chủ, đã sử dụng trên 10 năm, có uy tín cao. Mà facebook lại đi xác minh, yêu cầu gửi giấy tờ chứng minh khá nhiều lần khiến tôi khá phiền. Trong khi có những acc fb mạo danh, dùng hình giả mạo, thấy nó đăng rao kêu gọi quyên góp từ thiện rầm rộ, đi lừa đảo công khai. Khi tôi đã bcáo và khoá tài khoản fb của những đứa mạo danh lừa bịp đó thì sau đó thấy Facebook mở acc cho nó, là do đâu? Và tôi cũng được biết, có nhiều người thật việc thật phản ảnh rằng đang sử dụng và hoạt động lành mạnh thì bị facebook yêu cầu xác minh đòi phải cung cấp giấy tờ quan trọng như giấy CCCD, giấy phép lái xe hoặc passport? Trong khi những acc giả mạo đi gạt tiền mới cần xác minh danh tính, thì facebook lại không làm điều đó, là do đâu? Tại sao facebook lại làm chuyện ngược đời như vậy? facebook đâu có cái quyền yêu cầu hoặc đòi hỏi người công dân của một quốc gia phải xác minh và cung cấp những giấy tờ quan trọng đó được, chắc là dẹp bỏ facebook được rồi.

Một người dùng nêu ý kiến: Quảng cáo facebook chẳng những không mang lại hiệu quả, mà còn có thể khiến cho người dùng phiền thêm vì có quá nhiều spam rác, robo bot comment tự động những nội dung lừa đảo, sexxx, cờ bạc... Khi xuất hiện, những bình luận độc hại, lừa đảo, đồi trụy... rất nhiều lần tôi đã gửi báo cáo đến facebook để tố cáo những người dùng này, tại sao Facebook không xử lý những tài khoản này? Và cả những tài khoản rao bán like, comment, bot spam tự động tăng tương tác tại sao facebook lại cho phép những tài khoản này hoạt động? Trong khi những tài khoản lành mạnh, hướng đến những điều tốt đẹp thì lại thường hay bị facebook xác nhận danh tính, sao lạ vậy facebook? Tại sao Facebook oiwii.

Nhiều chuyên gia nhận định: Ngày tàn của những công ty giống như Meta, Facebook và Mark Zuckerberg đang đến bởi những chính sách và đạo luật vô lý, bất chấp ưu tiên lợi nhuận và tăng trưởng mà không quan tâm đến cảm nhận của người dùng khi liên tiếp vướng vào tranh cãi về quyền riêng tư và vấn đề an toàn trước những thông tin giả mạo của bọn xấu nhằm lừa bịp niềm tin của cộng đồng.

Post a Comment

Previous Post Next Post