Vị Tổng thống nghèo nhất thế giới: Jose Mujica

Jose Mujica sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, cha ông mất từ khi ông mới 5 tuổi. Ông Mujica sinh ngày 20/5/1935 (83 tuổi), là cựu Tổng thống Uruguay nhiệm kỳ từ năm 2010 đến năm 2015.

Jose Mujica Vị Tổng Thống Nghèo Nhất Thế Giới
Ông Jose Mujica được biết đến là vị Tổng thống thanh liêm, giản dị nhất trên Thế giới. Ông còn là vị Tổng thống được người dân yêu mến nhất tại Châu Mỹ La Tinh. Đồng thời, cũng là vị Tổng thống nghèo nhất Thế Giới.

Tổng thống Mujica từng là thành viên của nhóm nổi dậy Uruguay trong thập niên 60 và 70. Ông đã từng hứng chịu 6 viên đạn, và bị tù đày khoảng 14 năm, phần lớn thời gian phải chịu cảnh biệt giam. Mãi tới năm 1985, khi nền dân chủ quay trở về Uruguay, ông mới được trả tự do.

Năm 2005, ông Jose Mujica kết hôn với bà Lucia Topolansky, sau nhiều năm sống cùng nhau, họ không có con.

Từ năm 2005 đến năm 2008 ông Mujica đảm nhiệm chức vụ là Bộ trưởng Bộ chăn nuôi, Nông nghiệp và Thủy sản (Ngành nông nghiệp vốn là nền tảng chuyên môn của ông Mujica)

Trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2009, ông ra tranh cử Tổng Thống và giành chiến thắng.

VỊ TỔNG THỐNG NGHÈO NHẤT THẾ GIỚI: JOSE MUJICA

Sau khi trở thành người đứng đầu của Uruguay. Ông Mujica vẫn không thay đổi phong cách sống đạm bạc, giản dị. Ông vẫn cùng vợ và chú chó ba chân tên là Manuela sống ở căn nhà tồi tàn, cũ nát ở một nông trại thuộc vùng ngoại ô Montevideo, nơi họ trồng hoa cúc để bán. Tổng thống Jose Mujica từ chối sống trong dinh tổng thống tráng lệ và chỉ đồng ý để hai cận vệ theo bảo vệ ông.
Ngôi nhà tồi tàn của tổng thống Uruguay Jose Mujica
Ngôi nhà tồi tàn của tổng thống Uruguay Jose Mujica
Ông Mujica còn dành 90% mức lương 12.000 đô la hàng tháng của mình, để hỗ trợ xây nhà cho người nghèo và những người vô gia cư.
Bên trong ngôi nhà của tổng thống Uruguay Jose Mujica
Bên trong ngôi nhà của tổng thống Uruguay Jose Mujica
Giải thích cho điều này, ông chỉ đơn giản nói vì ông: “không có nhu cầu sử dụng”. Với tôi: "đó không phải là sự hy sinh, mà là một nghĩa vụ”. Ông đã quá quen với cuộc sống thiếu thốn và không cần tiện nghi.
Tổng Thống Jose Mujica hái hoa cúc bán
Tổng Thống Jose Mujica hái hoa cúc bán
"Quyền lực không thể cải biến một con người. Nó chỉ bộc lộ tự ngã chân chính của người đó" - Ông Mujica nói.

Trong suốt nhiệm kỳ làm Tổng thống. Ông Mujica chỉ giữ lại một phần nhỏ của khoản tiền lương để trang trãi cho các chi phí, tức khoảng 775 USD tương đương với mức thu nhập trung bình hàng tháng của người dân Uruguay.

Quần áo được phơi bên ngoài ngôi nhà tranh cũ nát, một cái giếng nước nhỏ để phục vụ sinh hoạt, cỏ dại mọc kín mặt sân, chỉ hai cảnh sát và những chú chó, canh gác bên ngoài nông trại. Đó là tất cả những gì có thể mô tả về căn nhà hiện tại của vị Tổng thống.

Chia sẻ về cuộc sống giản dị, Tổng thống Mujica nói: “Tôi đã sống như thế trong phần lớn cuộc đời mình và tôi vẫn sẽ sống tốt với những gì tôi có”. Vị tổng thống đáng kính nói, khi ông đang ngồi trên một chiếc ghế cũ trong vườn. Chiếc đệm trên ghế là chỗ nằm mà chú chó Manuela rất thích.

Mỗi sáng, ông rời nhà và lái xe tới văn phòng trên chiếc Volkswagen Beetle cũ kĩ đời 1987. Chiếc xe hơi cũng là tài sản giá trị nhất của ông
Xe Volkswagen Beetle của Tổng thống Jose Mujica
Xe Volkswagen Beetle của Tổng thống Jose Mujica
Vào năm 2010, ông Mujica tuyên bố trị giá tài sản cá nhân là 1.800 USD, tức giá trị của chiếc xe hơi Volkswagen Beetle 1987 (Tại Uruguay, mọi quan chức đều phải kê khai tài sản cá nhân).

Tháng 11 năm 2014, có người đề nghị mua chiếc xe với giá một triệu USD. Ông trả lời rằng, nếu ông nhận được 1 triệu đô la cho chiếc xe, nó sẽ được tặng cho những người vô gia cư thông qua một chương trình mà ông ủng hộ:
Chiếc Volkswagen Beetle cũ kĩ của Tổng thống Jose Mujica
Chiếc Volkswagen Beetle cũ kĩ của Tổng thống Jose Mujica
Đây là nhà kho để xe của Tổng thống Mujica. Sau mỗi lần sử dụng ông đã cất chiếc Volkswagen Beetle trong đó.
Căn nhà kho cũ nát của tổng thống Uruguay Jose Mujica
Căn nhà kho cũ nát của tổng thống Uruguay Jose Mujica
Chú chó 3 chân Manuela là một trong những con vật nuôi được yêu quý nhất của Tổng thống Mujica. Hiện Manuela vẫn phát triển khoẻ mạnh bình thường dù một chân trước bị mất. Cùng với những con khác trong đàn, chúng làm nhiệm vụ trông nom nơi ở của gia đình Tổng thống Mujica
Tổng Thống Jose Mujica và chú chó Manuela mà ông rất yêu quý
Tổng Thống Jose Mujica và chú chó Manuela mà ông rất yêu quý
 Là người quyền lực nhất đất nước Uruguay, nhưng ông Mujica vẫn tự mình làm việc trên nông trang của gia đình.

Ông Mujica muốn tự tay làm mọi thứ trong căn nhà của mình
Ông Mujica muốn tự tay làm mọi thứ trong căn nhà của mình
Ông Mujica rất yêu thích công việc làm nông
Ông Mujica rất yêu thích công việc làm nông
Ông cho biết, ông vẫn giữ chiếc búa và xẻng cũ do người cha quá cố để lại:“Tuy chúng chỉ là những vật nhỏ xíu trên hành tinh, nhưng lại có giá trị tinh thần rất lớn đối với tôi”. Ông Mujica nói.

1. NẾU TÔI KHÔNG NGỒI TÙ, TÔI SẼ KHÔNG CÓ NGÀY HÔM NAY

Từng phải ngồi tù 14 năm. Nhưng ông Mujica tâm sự chưa từng hối hận vì quãng thời gian ngồi tù bởi nó giúp ông hình thành nên tính cách như bây giờ: Nhà tù biệt giam có tác động lớn đối với tôi. Tôi đã tìm thấy một sức mạnh từ bên trong, dù tôi không được đọc cuốn sách nào trong suốt gần 8 năm, thử tưởng tượng điều đó xem. Theo BBC NEW dẫn lời:

“Nếu tôi không ngồi tù, tôi sẽ không có ngày hôm nay” - Ông Jose Mujica nói.
Ông Jose Mujica còn là vị Tổng thống được người dân yêu mến nhất tại Châu Mỹ La Tinh
Ông Jose Mujica còn là vị Tổng thống được người dân yêu mến nhất tại Châu Mỹ La Tinh
“Tôi bị biệt giam nên ngày họ đặt tôi lên ghế sofa, tôi thấy rất thoải mái" - Ông Mujica nói đùa:

2. QUAN ĐIỂM CỦA TỔNG THỐNG JOSE MUJICA


"Nên gạt những người quá thích tiền ra khỏi chính trị", Tổng thống Mujica phát biểu trong bài trả lời phỏng vấn kênh CNN của Mỹ vào tháng 10/2014.

“Tôi không chống lại những người có tiền, người thích tiền, người điên cuồng vì tiền. Nhưng trong chính trị, chúng ta phải tách biệt họ. Chúng ta phải đưa những người quá thích tiền ra khỏi chính trị, họ là mối nguy trong chính trị… Những người thích tiền nên cống hiến cho công nghiệp, thương mại, cho những ngành giàu có khác. Nhưng chính trị là cuộc đấu tranh vì hạnh phúc cho tất cả mọi người”, ông Mujica bày tỏ quan điểm.
Tổng Thống Jose Mujica sống rất giản dị
Tổng Thống Jose Mujica sống rất giản dị
Trong cuộc phỏng vấn năm 2015, ông Mujica nói rằng ông phản đối dùng cà vạt: “Cà vạt là miếng giẻ vô dụng buộc chặt cổ bạn. Tôi là kẻ thù của chủ nghĩa tiêu dùng. Vì chủ nghĩa siêu tiêu dùng, chúng ta đang quên đi những thứ cơ bản và lãng phí thời gian vào những thứ phù phiếm chẳng liên quan gì đến hạnh phúc của con người”, ông Mujica nói.

3. NHỮNG CỐNG HIẾN CỦA ÔNG JOSE MUJICA CHO ĐẤT NƯỚC URUGUAY

Ông Mujica rời vị trí Tổng thống Uruguay vào tháng 3/2015. Để lại di sản là một nền kinh tế và sự ổn định xã hội mà nhiều nước láng giềng lớn phải mơ ước.
Tổng Thống Uruguay Jose Mujica
Tổng Thống Uruguay Jose Mujica
Ông đã đưa một đất nước nghèo nàn, không tên tuổi trở thành một trong những nền kinh tế phát triển ở Nam Mỹ.

Uruguay với 3,4 Triệu dân. Từ một đất nước chăn nuôi gia súc, dưới sự dẫn dắt của ông Mujica trở thành một quốc gia xuất khẩu năng lượng cho các cường quốc trong và ngoài khu vực như Brazil, Trung Quốc, Argentina, Venezuela và Mỹ.

Từ năm 2010 - 2015, dưới sự lãnh đạo của ông nền kinh tế của Uruquay đã tăng trưởng nhanh chóng. Các chỉ số về nợ công, GDP, tỷ lệ người nghèo của quốc gia này đã thay đổi kỳ diệu.

Uruguay duy trì xu hướng giảm tỷ lệ nợ công GDP năm 2003 từ 100% giảm xuống còn 60% trong năm 2014.
Vị Tổng Thống Vĩ Đại Jose Mujica
Vị Tổng Thống Vĩ Đại Jose Mujica
Cách đây 10 năm, khoảng 39% người dân Uruguay sống dưới mức nghèo. Năm 2014 tỷ lệ người nghèo của quốc gia này đã giảm xuống dưới 11%, đồng thời giảm tình trạng nghèo cùng cực từ 5% xuống chỉ còn 0,5%.

Một số người gọi ông Mujica là "Tổng thống nghèo nhất thế giới". Số khác cho rằng ông là "Tổng thống mà bất cứ đất nước nào cũng muốn có".

Uruguay là nước Nam Mỹ đầu tiên kiểm soát được nạn buôn bán cần sa.

Được xem là một trong những nhà lãnh đạo tiến bộ nhất Mỹ Latin. Tổng thống Jose Mujica hợp pháp hoá việc phá thai và đám cưới đồng tính. Ngoài ra, đất nước Nam Mỹ này cũng trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp thức hóa hoàn toàn cần sa. Ông Mujica cho rằng việc buôn lậu thực tế còn nguy hiểm hơn.

Về việc cho hợp pháp hóa phá thai và hôn nhân đồng giới, ông nói: “Chúng ta áp dụng một nguyên tắc rất đơn giản: Công nhận các thực tế. Phá thai cổ xưa như thế giới. Hôn nhân đồng giới còn cổ xưa hơn thế giới… Chúng nhiều tuổi hơn chúng ta. Đó là thực tế khách quan luôn tồn tại. Không hợp pháp hóa chúng là tra tấn con người một cách không cần thiết”.
Ông Mujica và chú chó 3 chân Manuela
Ông Mujica và chú chó 3 chân Manuela

“Cần sa là một kiểu bệnh dịch hạch, một bệnh nghiện. Một số nói nó tốt, nhưng thật vớ vẩn. Cần sa, thuốc lá hay rượu đều không tốt, chỉ có nghiện tình yêu là tốt”, ông Mujica nói:

“TÔI KHÔNG PHẢI TỔNG THỐNG NGHÈO NHẤT THẾ GIỚI”

Trước việc bị coi là tổng thống nghèo nhất thế giới và nhiều lời bàn tán về việc tổng thống mà phải lao động chân tay vất vả như một lão nông dân thực thụ. Ông Mujica vẫn không thay đổi quan điểm của mình. Ông Mujica cho rằng: "Dù ở vị trí nào thì chúng ta đều có quyền giữ lại những giá trị sống đích thực mà mình theo đuổi. Những điều ý nghĩa thực sự đến từ nội tâm chứ không phải ở vật chất bên ngoài."

“Họ nói tôi là Tổng thống nghèo nhất. Không hề gì, nhưng tôi không cảm thấy mình nghèo. Người nghèo là người luôn muốn sở hữu nhiều tiền, thật nhiều hơn nữa, là những người không bao giờ thấy đủ. Đó mới là những người nghèo thực sự."

Bởi vì họ lạc vào vòng xoáy không bao giờ kết thúc. Họ cố gắng làm việc để thỏa mãn cho các nhu cầu cá nhân và thường ao ước một lối sống xa hoa, tốn kém. Họ chẳng bao giờ có đủ thời gian cho bản thân và bỏ qua nhiều thứ tốt đẹp khác xung quanh cuộc sống .
Cuộc sống giản dị, thanh đạm của ông Jose Mujica
Cuộc sống giản dị, thanh đạm của ông Jose Mujica
Hơn nữa, đây còn là vấn đề tự do. Nếu bạn không có nhiều tài sản, bạn sẽ không phải làm việc cả đời như nô lệ để giữ đống tài sản. Vì thế bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho bản thân.

"Tôi chọn cuộc sống tiết kiệm. Tôi chọn không sở hữu nhiều thứ để có thời gian sống theo cách tôi muốn", Ông Mujica lập luận:

Giá trị sống đích thực, chính là sử dụng thời gian của bản thân vào việc yêu thương chân thành đối với vạn vật trên thế gian.

Cao ốc ngàn gian, đêm nằm ngủ cũng không quá hai mét
Ruộng tốt vạn khoảnh, ngày cũng không quá ba bữa ăn
Biết đủ mới vui, người đời mấy ai thấu hiểu?

Sưu tập và hệ thống theo nguồn CNN & BBC: Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post