Nhà vua xấu xí và anh hoạ sĩ | Truyện ngắn hay

Ngày xưa, có một ông vua dung mạo rất xấu xí. Ông vừa bị chột mắt, vừa bị què chân. Vì muốn để lại bức chân dung cho hậu thế, ông cho triệu tập tất cả hoạ sĩ tài ba trong nước đến để vẽ chân dung cho ông, ông nói:
Nhà vua xấu xí và anh hoạ sĩ | Truyện ngắn hay

- Ta sẽ trọng thưởng cho người nào vẽ được bức họa khiến ta hài lòng. Ngược lại, ta sẽ chém đầu bất cứ ai vẽ không hợp ý ta.

Nghe thấy vậy, người hoạ sĩ nghĩ rằng: Nếu ta vẽ nhà vua vừa chột vừa què, ắt hẳn làm trò cười cho hậu thế, nhà vua sẽ tức giận mà lôi ta ra chém mất. Chi bằng ta sẽ cứ vẽ ông ta thật đẹp vậy!

Nghĩ vậy nên ông hoạ sĩ đầu tiên vẽ bức chân dung mà trong đó, vị quốc vương trông vô cùng oai nghiêm, không bị mù và không bị què. 

Nào ngờ, khi dâng bức chân dung ấy lên thì nhà vua đùng đùng nỗi giận:

- Những kẻ chi biết lừa dối, thêu dệt và xu nịnh người khác nhất định là kẻ tiểu nhân. Giữ lại mạng sống của hắn cũng vô ích. Mau lôi hắn ra chém đầu cho ta!

Đến lượt người hoạ sĩ tiếp theo vẽ, rút kinh nghiệm tên hoạ sĩ trước bị chém đầu, ông hoạ sĩ thứ hai vẽ chân dung nhà vua y như thật. Ông ta dâng tranh lên cho nhà vua xem, trong tranh là hình ảnh nhà vua một mắt bị chột, chân lại bị què, vừa xem qua bức tranh nhà vua liền nổi giận quát to:

- Ngươi dám làm xấu mặt quốc vương, mạo phạm đến sự oai nghiêm của ta. Để hậu thế nhìn thấy bức tranh này, chẳng khác nào tự ta mang ta ra làm trò cười cho thiên hạ hay sao? Thật là một kẻ ngông cuồng, ngu muội. Để cho ngươi sống có ích gì? Mau chém đầu hắn cho ta!

Vậy là người họa sĩ thứ hai cũng bị chém.

Những họa sĩ còn lại thấy thế, hết sức lo sợ không biết khi nào tới lượt mình. Trong lúc các họa sĩ khác còn đang lo sợ thì có một anh hoạ sĩ trẻ bước ra tình nguyện xung phong vẽ nhà vua. Mấy tên hoạ sĩ khác thấy thế liền to nhỏ bảo nhau, tên này đúng là không biết sống chết, rồi hắn cũng sẽ bị chém như 2 tên kia thôi.

Khi anh ta vẽ xong, dâng tranh lên cho nhà vua xem.

Xem tranh xong, nhà vua chẳng những không nổi giận mà còn cười vui tấm tắc khen lấy, khen để, hết sức hài lòng.

Bức tranh vẽ cảnh nhà vua đang phi ngựa đi săn, chân trái bị què đã được giấu khuất bên kia lưng ngựa. Khuôn mặt nghiêng góc, đang nheo một mắt và giương cung ngắm con mồi.  

Bức tranh nhà vua phi ngựa hùng dũng không những đã giấu đi những khiếm khuyết của nhà vua, hơn nữa còn tôn lên vẻ uy nghiêm của ngài. 

Giữ đúng lời hứa, vị quốc vương đã ban thưởng cho người họa sĩ đó bạc vàng, châu báu nhiều vô kể.

Qua câu chuyện trên muốn nhắn nhủ: phàm trên đời này trừ những việc quá khó mà khoa học chưa thể lý giải, chưa thể tìm ra. Còn lại những việc khác tất cả đều có lời giải hết, vấn đề chỉ là chúng ta có chịu khó, có chịu tích cực tìm tòi để tìm ra đáp án hay không thôi.

Sưu tập và hệ thống: Thiên Hương

2 Comments

  1. Bài viết rất hay cám ơn bạn giúp mọi người thư giãn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bạn nhé! Hương rất vui khi nhận được lời động viên từ bạn! ^_^

      Delete
Previous Post Next Post