Cách phân biệt gạch ống gạch thẻ chất lượng loại 1

Thép xây dựng, gạch xây nhà và cát, đá, xi măng là những yếu tố tiên quyết và quan trọng cấu thành nên sự bền vững của ngôi nhà. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết cách chọn được loại gạch xây nhà có chất lượng.

1- Các loại gạch xây nhà:

Gạch xây nhà gồm có 03 loại: gạch ống ngọn, gạch ống xém và gạch thẻ (hay còn gọi là gạch chỉ).

- Gạch ống ngọn và gạch thẻ: có màu đỏ huyết đậm, dùng để xây cuốn móng, bó nền nhà, xây bể tự hoại… các kết cấu đòi hỏi độ chịu lực, chịu nén cao. 

- Gạch ống xém: có màu đỏ cam, tươi hơn so với gạch ống ngọn, là loại gạch xây chính được sử dụng với số lượng nhiều nhất trong quá trình xây dựng nhà ở. Gạch xém dùng để xây vách, tường nhà.
Cách phân biệt gạch ống gạch thẻ chất lượng loại 1: gạch ống xém loại 1
Gạch ống xém loại 1
- Kích thước gạch ống: 8x8x19cm, để xây 1m2 tường 10 cm thì cần khoảng 60 - 66 viên gạch ống.

 2- Cách phân biệt gạch ống, gạch thẻ loại 1:  

Cách nhận biết gạch ống ngọn loại 1:
  • Quan sát thấy viên gạch có màu đỏ huyết đậm, đều màu
  • Lấy hai viên gạch đập vào nhau nghe âm vang thanh trong, thấy gạch rất chắc, khó vỡ
  • Dùng lực thật mạnh đập vỡ viên gạch, thấy gạch không bị vỡ vụn, sau đó chú ý xem cạnh bể của viên gạch, nếu cạnh vỡ sắc bén là loại gạch tốt, chất lượng loại 1.
Cách phân biệt gạch: gạch ống ngọn và gạch thẻ chất lượng loại 1
Gạch ống ngọn và gạch thẻ loại 1 - Ảnh: Thiên Hương
Ngược lại, những loại gạch bị cháy đen xạm, viên gạch không đều màu, khi lấy 2 viên gạch đập vào nhau nghe âm thanh lụp bụp, không vang, gạch dễ vỡ vụn, cạnh bể của viên gạch thô nhám là loại gạch xấu kém chất lượng.
Cách phân biệt gạch: Gạch thẻ loại 2 và loại 3 kém chất lượng, có màu đen xạm, gạch không đều màu
Gạch thẻ loại 2 và loại 3 kém chất lượng, có màu đen xạm, gạch không đều màu
 Lưu ý: Cách phân biệt giữa gạch loại 1 và gạch loại 2, 3 của gạch ống xém, gạch chỉ - tương tự như cách phân biệt gạch ống ngọn. 

Bảng tóm tắt cách phân biệt gạch ống ngọn loại 1:
Gạch ống Ngọn loại I
Gạch ống Ngọn loại 2, 3
- Màu đỏ huyết đậm
- Viên gạch đẹp, đều màu
- Lấy 2 viên gạch đập vào nhau nghe âm vang thanh trong.
- Gạch chắc, khó vỡ
- Dùng lực mạnh cố tình đập vỡ, quan sát cạnh bể của viên gạch: nếu cạnh bể của viên gạch sắc bén là gạch loại 1, chất lượng.
- Màu đen xạm, như bị cháy xém
- Viên gạch sần sùi, không đều màu
- Lấy 2 viên gạch đập vào nhau nghe âm thanh lụp bụp, không vang.
- Gạch dễ vỡ vụn
- Dùng lực đập vỡ, quan sát cạnh bể của viên gạch: nếu cạnh bể thô nhám, sần sùi là loại gạch xấu, gạch loại 2, 3 kém chất lượng.
 Điểm khác nhau giữa gạch ống ngọn loại 1 với loại 2, 3

Lời khuyên: Theo kinh nghiệm của mình, tốt nhất bạn nên liên hệ 2 - 3 lò gạch, và nên lấy mỗi loại một viên mẫu đem về so sánh với lúc giao hàng. Đúng như gạch mẫu thì mới nhận, bằng không thì nhất quyết không nhận.

Đây cũng là kinh nghiệm xương máu của mình. Ban đầu, khi đi tới lò gạch DT, họ cho mình xem gạch mẫu rất đẹp, mình cũng đã cẩn thận lấy mỗi loại một viên mẫu đem về so sánh với lúc giao hàng. Khi giao 6000v gạch đầu tiên gạch đẹp, không có vấn đề gì, nhưng từ lần thứ 2 về sau khi thợ đang xây vách gần hết gạch, biết công trình nhà mình đang cần gấp, lò gạch bắt đầu làm eo sách, giao gạch kém chất lượng rồi ép mình lấy, nói là mẻ gạch có này có kia, ráng lấy giúp dùm lần này, nếu không nhận thì hết gạch rồi không còn gạch khác giao nữa. Do lò gạch này là chổ quen biết với nhà mình, mẹ mình dặn là thôi chổ chú Dũng có lẽ hết gạch nên mới vậy, chổ quen biết đừng để mích lòng, do đó mình đồng ý nhận gạch. Nhưng được một lần thì những lần sau họ đều giao gạch từ xấu đến xấu hơn, khi gọi hỏi thì đều bảo là hết gạch, gạch đó tốt rồi và ép mình phải lấy, đến nỗi người lò gạch đi giao gạch cho mình phải lên tiếng nói với mình: “chị ơi em thấy lần này chị phải nói chuyện với bả đi, gạch lần này là gạch loại 3, rất tệ, trong khi còn 2 ghe gạch tốt mà bả không chịu giao”. Khi nghe xong mình giận lắm, gọi điện ngay cho chú Dũng nói chuyện. Vì trước giờ toàn là vợ ổng liên hệ giao gạch, gọi để xem ổng biết chuyện này không và xem xử lý thế nào. Sau khi nghe mình nói xong, ổng nói được rồi để chú hỏi lại, sau đó chừng 15 phút ổng gọi lại xin lỗi mình tới tấp, sau đó nói rằng nếu con rảnh thì chạy qua lò gạch để xem gạch, mới về 2 ghe gạch tốt để chú giao bù lại, còn chổ gạch xấu kia chú sẽ sai người chở về lại.

Bởi vậy, trong làm ăn mua bán mà thất tín, gian dối thì coi như tự mình đạp đổ chén cơm của mình. Làm sao ai dám mua bán với mình nữa? Chưa kể là, từ sau lần đó khi mọi người hỏi mình nên mua gạch ở lò gạch nào, câu đầu tiên mình sẽ trả lời rằng phải tránh lò gạch “D..T..” đó ra.
Thiên Hương 

2 Comments

  1. Rất cám ơn bạn!
    Thời buổi này cũng cần cầm mấy viên về làm mẫu là tốt nhất.

    ReplyDelete
  2. Rất bổ ích cho kiến thức ; Nhưng Vùng miền địa phương mõi nơi mõi khác phải tìm mua và chon lựa sản phẩm như mong muốn phải làm sao , khi các cửa hàng phần đông họ chỉ mang về loại gạch trung bình vừa túi tiền người tiêu dùng ,,,???

    ReplyDelete
Previous Post Next Post