Quy Tắc 5 Ngón Tay: Bảo vệ trẻ em khỏi nạn dâm ô, xâm hại tình dục

Trong thời gian gần đây, những vụ án liên quan đến dâm ô, xâm hại tình dục trẻ em (ấu dâm) diễn biến ngày càng nghiêm trọng, gây phẫn nộ trong dư luận. Trẻ em bị xâm hại tình dục xảy ra ở nhiều độ tuổi, do nhiều loại đối tượng xã hội gây ra, trong đó phần lớn là những người quen biết: họ hàng, hàng xóm, người thân... của các em. Đây không chỉ là nỗi bức xúc, nhức nhối lớn trong Xã Hội. Mà còn là nỗi ám ảnh, nỗi đau tột cùng đối với các bậc phụ huynh có con nhỏ. Tâm lý bất an, lo sợ những tên tội phạm ấu dâm giấu mặt vẫn còn đang ẩn mình, đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật có thể sẽ làm hại đến con em mình bất kì lúc nào.

Theo báo cáo của Bộ Lao động,Thương binh và Xã hội trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 2.000 trẻ em bị bạo hành, xâm hại. Trong đó có hơn 1.200 trẻ em bị xâm hại tình dục (chiếm hơn 60% tổng số vụ).

Tin rằng ai trong chúng ta, cũng đều mong muốn Pháp Luật sẽ có những biện pháp chế tài đủ lực, có tính răn đe mạnh hơn nữa để giảm thiểu tối đa những loại tội phạm đặc biệt này, để chúng không dám tiếp tục phạm tội, gây án nữa.

Muốn vậy, việc đầu tiên cần làm đó là tất cả cộng đồng phải cùng nhau hành động, cùng đấu tranh, tố cáo để những tên tội phạm ấu dâm sớm bị pháp luật trừng trị. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên biết cách phòng tránh, tự bảo vệ để hạn chế thấp nhất những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra với con cháu chúng ta: ngay từ bây giờ các mẹ hãy dành ra thời gian khoảng 10 phút/ngày để dạy con các kỹ năng cần thiết nhất, để con biết cách tự bảo vệ mình khỏi vấn nạn xâm hại tình dục mọi lúc mọi nơi.

Một trong những kỹ năng cơ bản nhất, dễ nhớ nhất để bảo vệ trẻ đó là: QUY TẮC 5 NGÓN TAY.
Quy Tắc 5 Ngón Tay: Bảo vệ trẻ em khỏi nạn dâm ô, xâm hại tình dục
Quy tắc 5 ngón tay: các mẹ hãy dạy cho bé ngay từ bây giờ nhé

Quy tắc này sẽ giúp trẻ xác định được 5 nhóm người thường gặp trong cuộc sống hàng ngày, từ đó đưa ra định hướng giao tiếp phù hợp, bảo vệ trẻ không bị lạm dụng, xâm hại tình dục.

QUY TẮC 5 NGÓN TAY: BẢO VỆ TRẺ EM KHỎI NẠN DÂM Ô, XÂM HẠI TÌNH DỤC

1. NGÓN CÁI:

Ngón tay gần mình nhất, thể hiện cho GIA ĐÌNH (người nhà, ruột thịt): như ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột: những người này có thể ôm hôn, tắm, ngủ chung hay làm vệ sinh giúp bé khi còn nhỏ. Nhưng khi bé đã lớn, bé sẽ tự tắm và thay quần áo trong phòng kín.

2. NGÓN TRỎ: 

Thể hiện cho NGƯỜI THÂN: gồm họ hàng, thầy cô, bạn bè: có thể nắm tay, bá vai hoặc chơi đùa. Nhưng chỉ dừng lại ở đó. Nếu bất kì ai không phải mẹ, chạm vào “4 vùng riêng tư" (vùng kín, vùng đồ bơi). Bé phải bỏ chạy và hét to rằng: "CỨU CON VỚI"

3. NGÓN GIỮA:

Là những NGƯỜI QUEN: như bạn bè của cha mẹ, hàng xóm. Bé chỉ nên cười, chào hỏi và chỉ dừng lại ở cái bắt tay.

4. NGÓN ÁP ÚT: 

NGƯỜI LẠ: là người quen của gia đình mà bé mới gặp lần đầu. Bé chỉ nên dừng lại ở mức vẫy tay chào.

5. NGÓN ÚT: 

Ngón tay xa bé nhất, tượng trưng cho những NGƯỜI XA LẠ (người chưa từng gặp mặt):

Người xa lạ, hoặc bất kì ai không phải mẹ, có cử chỉ thân mật, chạm vào “4 VÙNG RIÊNG TƯ" (vùng kín, vùng đồ bơi), khiến bé sợ hãi.

Trước tình huống này bé phải bỏ chạy và hét thật to rằng: "CỨU CON VỚI" để đánh động mọi người xung quanh nghe thấy và có thể cứu giúp bé kịp thời.
Video Quy tắc 5 ngón tay: dạy bé tự bảo vệ bản thân (Nguồn: VOH)

*ĐẶC BIỆT CHÚ Ý:

  1. Khi bé đi khám bệnh, bác sĩ có thể khám cho bé (nhưng chỉ khi có mẹ bé ở đó, và phải có sự đồng ý của mẹ và bé). 
  2. Với quy tắc vùng đồ bơi, các mẹ có thể nói với con rằng: “Khi con mặc đồ bơi, khu vực 'vùng kín' chỉ dành riêng cho con. Không ai có quyền đụng chạm vào đó”. 
  3. Ngoài ra, khi bé đi chơi mà không có mẹ bên cạnh thì bé tuyệt đối không được nhận quà, kẹo, bánh từ người lạ, không đồng ý cho người lạ chụp hình.
  4. Tốt nhất, không bao giờ để trẻ ở riêng với bất kì người nào không phải là bố, mẹ, ông, bà, dù đó là người bạn thân của bố mẹ, hay chú ruột của bé. Luôn phải có một người lớn đáng tin cậy khác ở cùng với bé.
  5. Bố mẹ hãy thường xuyên nói chuyện với con, để con luôn chia sẻ mọi chuyện với bạn, không giữ bí mật nào trong lòng cả. 
  6. Trong trường hợp trẻ tố cáo hành vi xâm hại, hãy tin tưởng trẻ vì 98% các trường hợp xâm hại tình dục trẻ em được điều tra thì lời tố cáo của trẻ là thật. 
Qua quy tắc 5 ngón tay, các mẹ hãy dạy cho trẻ cách để tự bảo vệ mình càng sớm càng tốt để tránh khỏi vấn nạn dâm ô, xâm hại tình dục trẻ em. Bởi nguy cơ luôn rình rập ngoài kia và không chừa một ai cả. Chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa nguy cơ trẻ bị lạm dụng, xâm hại đến mức thấp nhất, hạn chế đến hơn 90% nguy cơ.

Xin đừng thờ ơ! Hãy cùng nói chuyện và chia sẻ với con!! Hãy cùng nhau hành động, cùng lên tiếng, bởi những nỗ lực nhỏ bé của chúng ta sẽ có sức ảnh hưởng to lớn nếu tất cả cộng đồng hợp sức cùng nhau!!!

HÃY CỨU LẤY TƯƠNG LAI CỦA TẤT CẢ CÁC CHÁU!!!

Nguồn tham khảo: NSPPC

Post a Comment

Previous Post Next Post