Chuck Feeney tỷ phú Mỹ dành 8 tỷ USD làm từ thiện: chỉ ở nhà thuê, đi máy bay hạng bét

Chuck Feeney tên đầy đủ là Charles Francis Feeney sinh ngày 23/4/1931 là tỷ phú người Mỹ gốc Ireland. Ông sinh ra và lớn lên tại New Jersey, trong một gia đình viên chức Mỹ. 

Chuck Feeney là người đi tiên phong trong việc lập nên khái niệm mua sắm miễn thuế. Cũng là nhà đồng sáng lập ra tập đoàn miễn thuế Duty Free Shoppers Group (DFS) - ngày 7/11/1960 chuỗi cửa hàng bán lẻ miễn thuế lớn nhất thế giới được thành lập.

Năm 1982, Feeney thành lập tổ chức The Atlantic Philanthropies (Quỹ từ thiện Đại Tây Dương), một trong những quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới. Cho đến nay, The Atlantic Philanthropies vẫn đang tiếp tục tài trợ cho các hoạt động từ thiện, thông qua đầu tư vào công nghệ trong các công ty lớn như Alibaba và Facebook.

I. SỨ MỆNH CAO CẢ 

Chuck Feeney tỷ phú Mỹ dành 8 tỷ USD làm từ thiện: chỉ ở nhà thuê, đi máy bay hạng bétÔng bắt đầu "sứ mệnh" của mình vào năm 1984, khi ông bí mật chuyển toàn bộ 38,75% cổ phần trị giá khoàng 500 triệu đô la, của ông sở hữu trong Duty Free Shoppers (DFS) cho quỹ The Atlantic Philanthropies. 

“Có những thứ còn giá trị hơn tiền bạc. Đó là sự hài lòng và mãn nguyện mà bạn có được khi làm điều có ích cho người khác" - Ông Feeney nói.

"Tôi không thể nghĩ đến việc sử dụng tài sản cá nhân ích lợi và xứng đáng hơn là để hiến tặng, ngay khi còn đang sống, để cá nhân cố gắng hết mình cống hiến cho những nỗ lực có ý nghĩa để cải thiện điều kiện sống của con người." - Chuck Feeney chia sẻ.

Trong nhiều năm làm từ thiện, Atlantic đã bí mật tài trợ giúp đỡ từ thiện cho nhiều nơi, nhưng điều đặc biệt ở Feeney là luôn yêu cầu người nhận không được tiết lộ nguồn tài trợ là từ họ.

II. HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN

Trong suốt cuộc đời mình, Feeney đã đi khắp thế giới để làm từ thiện, hỗ trợ giáo dục đại học, hiện đại hoá các hệ thống chăm sóc sức khoẻ, y tế công cộng, vận động cải cách về nhân quyền và hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu khoa học.

Ông đã tặng khoảng 1 tỷ đô la cho Trường Đại Học Cornell (Ireland) - là Trường lúc trước mà Feeney từng theo học.

Feeney cũng đã quyên góp ủng hộ hiện đại hoá các hệ thống y tế công cộng ở Việt Nam.

Vào cuối năm 2016, ông đã dành tặng 7 triệu đô la cuối cùng cho Đại Học Cornell, cũng là đơn vị nhận các khoản đóng góp từ thiện đầu tiên của ông, nhằm hỗ trợ sinh viên làm công tác cộng đồng. Trong suốt cuộc đời mình, Chuck Feeney đã hiến tặng hơn 8 tỉ đô la Mỹ.

Quỹ Atlantic Philanthropies của Feeney xây dựng hơn 1.000 toà nhà, nhưng không một toà nhà nào ông đứng tên.

III. QUAN NIỆM SỐNG

Chuck Feeney được biết đến là một người rất tiết kiệm. Với phương châm “Sống để làm việc, chứ không phải để làm giàu”, vị tỷ phú này có một cuộc sống giản dị đến “tầm thường”:

Ông sống trong một căn hộ thuê, không sở hữu một chiếc xe hơi hoặc bất kì căn nhà nào, ông thường chọn ăn những khu phố bình thường với những món đơn giản bình dân, món ăn ưa thích của ông là: những cái Burger kẹp thịt rẻ tiền. Cho đến khi 75 tuổi, Chuck Feeney vẫn mang theo sách báo và tài liệu trong một chiếc túi nhựa cũ kĩ và luôn đi vé máy bay hạng bét. 

"Có lẽ đó là ý muốn của Chúa: Người nghèo luôn ở cùng chúng ta. Bạn biết đấy, bạn sẽ không bao giờ chạy thoát khỏi mọi người, nhưng bạn có thể giúp đỡ".

Giống như Feeney, tỷ phú kiêm nhà đầu tư huyền thoại thành công nhất thế giới Warren Buffett cũng có cuộc sống hết sức tiết kiệm và giản dị. Ông đã tặng 99% giá trị tài sản của mình cho hoạt động của Quỹ Bill & Melinda Gates do Bill Gates sáng lập.

Hiện nay, tỷ phú Feeney chỉ giữ lại bên mình 2 triệu USD tài sản để sống suốt phần đời còn lại – chỉ vào khoảng 0.001% trên tổng số tài sản 8 tỷ USD mà ông đã cho đi.

Tỷ phú 85 tuổi chia sẻ về triết lý sống của mình - “Không có túi đựng tiền trong tấm vải liệm”

XEM THÊM:  Trên đời này không ai là vô dụng cả

Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post