Hướng dẫn cách trị mụn trứng cá tại nhà hiệu quả

Mụn trứng cá thường xuất hiện trên mặt, cổ, ngực, lưng và vai, nơi da có lượng dầu thừa lớn. Nếu chúng ta biết cách ngăn ngừa mụn trứng cá tại nhà đúng cách, sẽ giúp trị mụn trứng cá hiệu quả.

Sau đây là 10 cách trị mụn trứng cá tại nhà hiệu quả:


1. Hãy nghĩ nó đơn giản

Nếu da mặt bạn xuất hiện nhiều mụn trứng cá, việc làm đầu tiên là bạn cần bình tĩnh, đừng làm nghiêm trọng quá vấn đề. Thậm chí phớt lờ nó đi. (Xem thêm: Trị sạch mụn chỉ với 5k)

Cách trị mụn trứng cá tại nhà hiệu quả: Đừng tắm nắng hay phơi nắng2. Đừng tắm nắng hay phơi nắng

Một số người nghĩ rằng tắm nắng làm làn da của bạn sạch mụn, điều đó hết sức vô lý. Tia UV gây nguy cơ ung thư da, lão hóa sớm và nếp nhăn.

3. Không chạm tay lên da mặt

Tay và điện thoại của bạn chứa rất nhiều vi khuẩn, cố gắng giữ cho tay, điện thoại di động tránh chạm vào da mặt của bạn có thể truyền nhiều vi khuẩn từ tay sang da, làm cho mụn lây lan trên diện rộng (nếu cần thiết nên sử dụng tai nghe).

Mồ hôi cũng có thể làm cho mụn trứng cá nặng hơn. Cần rửa sạch mồ hôi sau khi tập thể dục.

4. Dùng sữa rửa mặt chuyên cho da dầu

Đối với tình trạng da nhờn dễ sinh mụn, bạn nên chọn sữa rửa mặt cho da nhờn - có đặc tính kiểm soát dầu tốt, nếu không có thể làm cho da mụn ngày càng nặng hơn.

Sửa rửa mặt trị mụn tốt phải làm được 2 điều sau:
  • Làm sạch bụi bẩn bên ngoài.
  • Lấy bớt lớp dầu thừa (nhưng không được phép lấy đi toàn bộ độ ẩm trên da)
Rửa mặt đúng cách nhẹ nhàng một hoặc hai lần một ngày, sau đó dùng khăn lau khô lượng nước dư thừa có trên da mặt (sử dụng khăn lau mặt sạch và mềm mại - bạn có thể sử dụng khăn mùng dành cho trẻ sơ sinh)

5. Không sử dụng Sản phẩm tóc có dầu nhờn

Quá nhiều sản phẩm như sáp thơm hoặc gel có nhiều dầu nhờn khi bôi lên tóc có thể lan xuống khuôn mặt của bạn, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn
Nếu bạn có mái tóc dầu, hãy gội đầu hàng ngày sẽ giúp ngăn ngừa mụn hiệu quả

6. Giữ tóc không chạm vào da mặt của bạn

Tóc có chứa dầu và vi khuẩn có thể làm bí tắt lỗ chân lông gây mụn
Cách trị mụn: giữ tóc không chạm vào da mặt
Tóc có chứa dầu và vi khuẩn có thể làm bí tắt lỗ chân lông gây mụn. Vì vậy cố gắng giữ cho chúng khỏi khuôn mặt của bạn để chúng không làm trầm trọng thêm làn da của bạn

7. Tránh mỹ phẩm nhiều dầu

Khi sử dụng các loại thuốc trị mụn, soaps - sửa rửa mặt trị mụn... để điều trị mụn trứng cá của bạn. Chọn các sản phẩm được dán nhãn soaps "không dầu" và "nonacnegenic" (nghĩa là nó sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn, gây ra mụn đầu đen, mụn trứng cá, và mụn đầu trắng)

Một số sản phẩm dùng để điều trị mụn trứng cá bao gồm: Benzoyl peroxide, Salicylic acid, tinh dầu cây trà có thể giết chết vi khuẩn. Bạn sẽ tìm thấy dầu cây trà trong một số loại gel, kem, và các loại dầu.

Theo EveryHealth, một số sản phẩm chăm sóc da, chẳng hạn như những thành phần có axit alpha hydroxy (có trong một số loại kem dưỡng ẩm, sữa rửa mặt, kem mắt, và kem chống nắng) và một số loại thuốc trị mụn có thành phần retinoids mà đi vào làn da của bạn sẽ làm cho làn da của bạn rất nhạy cảm với tia cực tím (UV).

8. Tẩy trang trước khi đi ngủ

Việc không tẩy trang làm dầu thừa và vi khuẩn mắc kẹt lại trong lỗ chân lông của bạn, cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn trứng cá.

9. Chọn kem chống nắng

Thoa kem chống nắng có dầu hoặc kem dưỡng ẩm với chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên có dán "phổ rộng" và "noncomedogenic" trên nhãn. Điều đó có nghĩa là nó bảo vệ chống lại tia cực tím (UVA) và tia cực tím (UVB).

Sử dụng một lượng nhiều kem chống nắng và bôi lại sau mỗi 2 giờ.

10. Không nặn mụn bằng tay

Tuyệt đối không sờ bóp hoặc nặn mụn bằng tay, vì nó sẽ dẫn đến nhiễm trùng, làm tình trạng mụn ngày càng tệ hơn, có thể gây kích ứng da làm cho mụn trứng cá nặng hơn, thậm chí để lại sẹo rỗ, sẹo thâm cho da.
Tuyệt đối không được nặn mụn bằng tay
Tuyệt đối không được nặn mụn bằng tay
Chống lại sự cám dỗ - tuyệt đối không nặn mụn để những đốm mụn trứng cá lành nhanh hơn và ít có khả năng để lại sẹo lõm.

Bên cạnh thực hiện 10 cách ngừa mụn và trị mụn trứng cá đã liệt kê bên trên, việc có một chế độ ăn uống dinh dưỡng, ngủ nghĩ hợp lý là rất quan trọng: kiêng ăn đồ nóng, đồ ngọt, dầu mỡ, chiên xào... Nên ăn đồ nhạt, bổ sung cho cơ thể nhiều chất xơ, protein, vitamin C, uống nhiều nước, ngủ trên 7 tiếng/ngày, tránh stress căng thẳng... góp phần giúp giảm mụn và giúp bạn có một làn da khoẻ đẹp sạch mụn.

Lưu ý: Muốn điều trị mụn trứng cá hiệu quả cần phải có thời gian. Nhiều phương pháp trị mụn phải mất vài tuần và cần kiên trì giữ thói quen liên tục hàng ngày, tình trạng mụn trứng cá mới được cải thiện. Một số trường hợp muốn trị mụn trứng cá dạng nặng có thể mất đến 6 tháng để giảm mụn.

Ngoài ra, thực hiện đều đặn các bước chăm sóc da cơ bản - tắm gội đầu hàng ngày và làm sạch da mặt, rửa tay sạch bằng xà bông diệt khuẩn cũng là một trong những cách ngăn ngừa và trị mụn hiệu quả.

XEM THÊM: RỬA MẶT ĐÚNG CÁCH - BẠN BIẾT CHƯA?

Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post