Có nên nặn mụn hay không?

Có nên nặn mụn hay không?Khi bạn nhìn vào gương và mụn quay lại nhìn thẳng vào bạn, ngay lập tức bạn sẽ muốn nặn ngay nó đi. Đặc biệt là khi mụn trứng cá xuất hiện vào những thời điểm tệ nhất. 

Nhưng liệu việc nặn mụn có gây tác hại xấu đối với da hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Theo bác sĩ da liễu Zakiya Rice, MD, làm việc tại Đại học Emory cho biết: thì việc nặn mụn trứng cá là tuyệt đối không nên.

Trước khi tiếp tục lý giải việc tại sao không nên nặn mụn trứng cá thì bạn nên tìm hiểu thêm về Nguyên nhân gây mụn trứng cá trước nhé.

I. Tại sao không nên nặn mụn trứng cá?

Bác sĩ Rice nói rằng: Hãy nghĩ về mụn mủ, mụn bọc như một cái túi nhỏ kín đáo chứa dầu và giữ các vi khuẩn hại da ở đó. Khi bạn chọc thủng lớp da bọc bên ngoài của mụn, các dịch nhầy nhớp nháp chứa các vi khuẩn chảy ra. Nó có thể lây sang những lỗ chân lông khác, và có thể khiến tổn thương ngày càng trầm trọng hơn, mụn lâu lành hơn.
Cơ chế hình thành mụn đầu đen, mụn mủ, mụn bọc, mụn nang
Cơ chế hình thành mụn đầu đen, mụn mủ, mụn bọc, mụn nang
Ban đầu, thay vì chỉ có một vài nốt mụn bọc trên mặt sau khi bạn nặn mụn nó biến thành một vùng mụn bị viêm nhiễm, khó lành.

- Tuyệt đối không nên sờ tay trực tiếp lên da mụn và dùng tay nặn mụn, cậy mụn!

Khi da bị mụn trứng cá, tuyệt đối không được dùng tay sờ trực tiếp lên da, cậy mụn hay nặn mụn… những hành động này sẽ vô tình làm mụn trứng cá phát triển nhiều hơn lên. Bởi vì:
  • Tay chúng ta chứa vô số vi khuẩn, việc chạm, sờ hoặc cậy nặn mụn sẽ truyền nhiều vi khuẩn từ tay sang vùng da mụn, làm cho mụn lây lan trên diện rộng, khiến mụn trứng cá càng trở nên trầm trọng và nặng hơn: mụn trở nên đỏ hơn, gây tình trạng viêm, sưng, có mủ và thậm chí có thể dẫn đến sẹo rỗ.
  • Nặn mụn không đúng cách (nặn khi mụn non, nặn mụn bằng những dụng cụ chưa được tiệt trùng không vệ sinh) rất dễ gây tổn thương và để lại sẹo mụn hay các vết thâm mụn trên da. Melanin (sẹo thâm sau mụn) là chất sinh ra để bảo vệ làn da sau khi bị tổn thương, càng nặn mụn nhiều da càng tiết ra nhiều chất melanin hơn.

II. Không nặn mụn sẽ sinh ra tàn nhang phải làm sao?

Bản chất cơ thể chúng ta có chế độ tự đào thải tự nhiên, do đó mụn sẽ tự đào thải ra khỏi cơ thể, hoặc mưng mủ tự vỡ ra bên ngoài. 

Cách tốt nhất, khi có mụn trứng cá nên để yên nó sẽ tự lành trong 3-7 ngày. Khi nặn mụn bóp mụn không đúng cách, nó có thể kéo dài trong nhiều tuần hoặc có thể dẫn đến sẹo mụn. (xem thêm Phương pháp lăn kim trị sẹo rỗ tại nhà)

Nếu bạn muốn nhanh chóng lấy những nhân mụn ra khỏi mặt, nên đi đến các Bệnh viện da liễu hoặc các cơ sở Thẩm mỹ uy tín. Họ có công nghệ khử trùng tốt, có Bác sĩ da liễu và chuyên gia thẩm mỹ được đào tạo biết cách làm thế nào để nặn mụn một cách an toàn nhất

Tại đây họ làm sạch da, đeo găng tay và chọc thủng mụn với một cây kim vô trùng, sau đó loại bỏ các nhân mụn bằng một dụng cụ gọi là hút comedone (hút bít tắt đóng ở lỗ chân lông).
Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post