Các loại ung thư vú thường gặp | Phần 2

5. Bệnh Paget của núm vú

Ung thư vú thường gặp
Một trong các loại ung thư vú thường gặp là bệnh Paget của núm vú
Còn được gọi là bệnh của núm vú hoặc bệnh Paget vú, loại ung thư bắt đầu trong các ống dẫn sữa của vú và lây lan đến da của núm vú, sau đó đến quầng vú (vòng tròn tối quanh núm vú).

Bệnh Paget thường bị chẩn đoán nhầm lúc đầu, bởi vì các triệu chứng đáng chú ý đầu tiên có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với bệnh ngoài da hơn.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, bệnh Paget có mặt trong chỉ khoảng 1 % của tất cả các trường hợp ung thư vú, nhưng hầu hết những người bị Paget của núm vú luôn gắn liền với một trong hai loại: 
  • Ung thư biểu mô tuyến vú tại chỗ (DCIS)
  • Ung thư biểu mô tuyến vú xâm lấn (IDC).
Ung thư vú thường gặp: Bệnh Paget của núm vúBệnh Paget vú có thể gây ra các triệu chứng sau đây:
  • Núm vú và quầng vú có vảy, đỏ
  • Bị chảy máu hoặc rĩ máu ở trong ngực
  • Gây ngứa và cảm giác khó chịu
Khi bệnh Paget xuất hiện trên đầu vú, một hoặc nhiều khối u có nhiều khả năng cùng xuất hiện bên trong vú. Trường hợp này, một phẫu thuật cắt bỏ thường được đề nghị (loại bỏ các mô vú và ngực)

Nếu trong mô vú không có khối u, và sinh thiết cho thấy DCIS nhưng không có ung thư xâm lấn, đây là một triển vọng tốt. Tuy nhiên, nếu phát hiện ung thư xâm lấn, là nguy cơ không tốt, bệnh ung thư sẽ cần phải được điều trị tích cực hơn.

6. Ung thư vú âm tính cấp độ 3

Ung thư vú âm tính cấp độ ba chiếm khoảng 10- 20% trong tất cả các dạng ung thư vú khác.

Một chẩn đoán ung thư vú âm tính cấp độ 3 có nghĩa là các tế bào ung thư vú mà bạn mang theo đã thử nghiệm âm tính với ba loại phổ biến nhất gây ra sự phát triển ung thư vú gồm: hormone yếu tố tăng trưởng gọi là (HER-2), các estrogen (ER), và progesterone (PR).

Các dấu hiệu nhận biết ung thư vú âm tính cấp độ ba giống như những loại ung thư vú khác, bao gồm:
  • Một cục hoặc khối trong vú
  • Đau vú hoặc đỏ
  • Núm vú bị thụt vào trong hoặc có chảy dịch
Ung thư vú âm tính cấp độ 3
Thấy ngực đau, núm vú thụt vào trong hoặc có chảy dịch nhầy, máu (không phải sữa)
phát hiện những dấu hiệu trên bạn nên lập tức đi xét nghiệm tầm soát ung thư vú
Các nhà khoa học xem ung thư vú âm tính cấp độ ba là nguy hiểm nhất trong các loại ung thư vú bởi vì các phương pháp điều trị ung thư vú phổ biến như liệu pháp hormone hoặc thuốc đối với ung thư vú âm tính cấp độ ba không có hiệu quả.

Thông thường, bệnh nhân mắc loại ung thư vú cấp độ 3 các bác sĩ cần sử dụng nhiều cách điều trị kết hợp như: hóa trị, phẫu thuật, và xạ trị.

7. Các loại khác của ung thư vú

Các loại sau đây của bệnh ung thư vú cũng có thể xảy ra:

A. Ung thư biểu mô dạng tuỷ - Medullary carcinoma

Ung thư tuỷ chiếm 3-5% của tất cả các trường hợp ung thư vú - theo National Breast Cancer Foundation.

Ung thư biểu mô dạng tủy hay gặp ở phụ nữ mang gen đột biến BRCA1 hơn.

Sở dĩ được gọi là ung thư biểu mô ‘dạng tủy’ là vì khối u của nó mềm và có khối lượng thịt giống với một phần ‘tủy sống’ của não bộ.

Trong hầu hết các trường hợp, một khối u không thể cảm nhận được, nhưng sự thay đổi xốp của các mô vú có thể được chú ý. Một tuyến vú có thể phát hiện dạng ung thư này.

Ung thư biểu mô dạng tủy phát triển chậm và thường không lan rộng ra bên ngoài vùng vú đến các hạch bạch huyết. Vì thế nên việc chữa trị loại ung thư vú này đặc biệt dễ dàng hơn các loại khác.

B. Ung thư biểu mô ống - Tubular carcinoma

Ung thư biểu mô ống là một vùng các tế bào có thể cảm nhận như một vùng xốp của các mô vú chứ không phải là một khối u.

Nó thường được phát hiện ở phụ nữ độ tuổi 50 trở lên và chiếm 2% của tất cả các ca ung thư vú - theo National Breast Cancer Foundation.

Phương pháp chụp nhũ ảnh tầm soát ung thư vú thường dễ dàng phát hiện bệnh ung thư này, và liệu pháp hormone được các bác sĩ sử dụng điều trị ung thư biểu mô ống rất hiệu quả.

C. Ung thư biểu mô dịch nhầy - Mucinous carcinoma

Chiếm khoảng 1-2% của tất cả các bệnh ung thư vú.

Ung thư biểu mô dịch nhầy thường tìm thấy ở những phụ nữ sau khi họ đã trải qua thời kì mãn kinh (độ tuổi từ 60 - 70 tuổi)

Mặc dù nó là một loại ung thư vú xâm lấn. Ung thư biểu bì dịch nhầy ít có khả năng lan đến các hạch bạch huyết hơn so với các loại ung thư vú khác, có triển vọng tốt trong việc điều trị.

Tổng hợp và biên soạn theo: Tổ chức chăm sóc sức khoẻ Thế giới

Post a Comment

Previous Post Next Post