Nên hay không lăn kim với Tế bào gốc? Tế bào gốc có an toàn và hiệu quả như quảng cáo không?

Chị Hương ơi, chỉ lăn kim với những sản phẩm Vitamin C trong hướng dẫn của chị liệu có hiệu quả không chị? Mình đến Spa, họ tư vấn Lăn kim bắt buộc phải kết hợp với Tế Bào Gốc (TBG) mới có hiệu quả chị ạ?

Thời gian gần đây, Hương nhận được khá nhiều những câu hỏi từ phía các chị em, nội dung câu hỏi đại loại giống như câu hỏi ở trên, các chị đều mang tâm lý hơi phân vân giữa Vitamin C, E tương đối khá rẻ tiền mà Hương giới thiệu, với cái gọi là Tế Bào Gốc giá trên trời - giá nào cũng có (với mức giá dao động của sản phẩm này từ 600.000 đến trên dưới 50 triệu). Đây cũng chính là động lực để Hương viết thêm hàng loạt bài phân tích Tại sao lăn kim mang lại hiệu quả cao? Lợi ích lăn kim!, những câu hỏi thường gặp trong quá trình lăn kim và bài Lăn kim trị sẹo dùng dưỡng chất, Vitamin nào tốt nhất? . Với mong muốn, bằng những cơ sở kiến thức thực tiễn minh chứng cho các chị thấy được thực chất khi lăn kim chỉ cần lăn với Vitamin C, E là đã đủ để thúc đẩy sản sinh collagen từ bên ngoài cơ thể.

Khi đến các Spa chăm sóc da, các chuyên viên tư vấn thường sẽ tư vấn cho các chị dùng liệu pháp lăn kim kết hợp tế bào gốc. Và chi phí điều trị sẹo bằng lăn kim kết hợp sử dụng tế bào gốc tại Spa, thẩm mỹ viện vào khoảng 900.000 đ - 3 triệu đồng/lần điều trị (đó là các thẩm mỹ viện loại trung, còn ở những Spa cao cấp thì có những liệu trình điều trị tốn vài trăm triệu là chuyện bình thường).

Giá thành trên trời nhưng còn chất lượng thực hư ra sao?

1- Tế bào gốc thực ra là gì?

Năm 1994, nhà khoa học người Sri Lanka Ariff Bongso là người đầu tiên trên thế giới tách thành công Tế bào gốc từ phôi (bào thai) người. Trong lịch sử nghiên cứu TBG, việc tách TBG từ gốc phôi hoặc bào thai có thời gian bị lên án dữ dội từ dư luận xã hội và tín ngưỡng tôn giáo phương Tây, về việc vi phạm vấn đề y đức. TBG ở người trưởng thành cũng ít được quan tâm bởi khả năng cho tế bào ít và khó biệt hóa, do quá trình lão hóa của sự phân bào gây ra.
Nên hay không lăn kim với Tế bào gốc?
Năm 2009-2011, công nghệ tế bào gốc được tách từ màng dây rốn được quảng cáo rầm rộ trong việc làm đẹp cải lão hoàn đồng ở Việt Nam bởi một vị P. Giáo sư - Tiến Sĩ - Bác Sĩ Phan Toàn Thắng.

Sau đó, đã nhận được rất nhiều tranh cãi, và phản ứng gay gắt từ phía các vị giáo sư Bác Sĩ trong lẫn ngoài nước, vụ này ầm ĩ và tạo nên chấn động lớn trong giới y khoa trong nước thời điểm năm 2010-2012.

Vào tháng 02/2010, trong lần họp thường niên Hiệp Hội vì sự tiến bộ của Khoa Học để phục vụ cộng đồng (AAAS). Giám đốc Viện Y Học Tái Tạo và Tế Bào Gốc sinh học, thuộc trường Stanford University, ở California, Mỹ. Ông Irving Weissman cho biết dây rốn chứa các tế bào gốc có thể duy trì khả năng tạo máu ở mức độ chỉ cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, "khả năng chữa bệnh chưa hề được chứng minh" của các tế bào gốc lại đang rất thịnh hành ở nhiều nước có quy định lỏng lẻo trong ngành y. Ông Weissman cho rằng: "Lập ngân hàng tế bào gốc từ dây rốn là trò bịp" được Thông Tấn Xã Việt Nam đăng tải.

Phía trong nước, Bác Sĩ Hồ Hải đã công khai đăng hàng loạt bài viết để cảnh báo về vấn đề này qua các bài: Cảnh báo thẩm mỹ da bằng tế bào gốc, Làm y khoa hay "làm tiền"?

Bằng các lý giải chuyên môn về Tế bào gốc, Bác Sĩ Hải cho rằng thực chất cái được gọi là mỹ phẩm Tế Bào Gốc làm đẹp của ông Phan Toàn Thắng kia chỉ là những lọ Collagen tự pha chế.  


B.Sĩ Hải đặt ra các câu hỏi: liệu tế bào gốc của ông bác sĩ quân y có sống được trong môi trường hộp kem thoa mặt không? Giả sử như nó sống được thì tế bào gốc của người khác có chất liệu di truyền đưa vào một người khác thì có bị loại ghép theo nguyên lý miễn dịch học của giải Nobel y học năm nay không?

Kết luận cuối cùng t B.Sĩ Hồ Hải: (Các bạn click vào hình để phóng to giúp dễ đọc hơn nhé)
Tế bào gốc có an toàn và hiệu quả như quảng cáo không?
Sau đó, thì vị P. Giáo sư - Tiến Sĩ - Bác Sĩ Phan Toàn Thắng phản pháo lại các vị Giáo Sư, Bác Sĩ khác rằng: "Dốt Lại Thích Khoe Chữ"
Tế bào gốc là gì? có an toàn và hiệu quả như quảng cáo không?
 Vị PTT này lại tiếp tục phản biện bằng những lập luận chuyên môn về y học, nghe rất hùng hồn và êm tai. Tất nhiên rồi ạ, có êm tai như thế các bà, các cô mới tin tưởng mà đổ tiền hàng chục, hàng trăm triệu vào mua. (những bình luận thuộc góc độ chuyên môn y khoa, mình không dẫn chứng thêm, bạn nào muốn đọc thì xem link nguồn tại bài BS Hồ Hải)

- Về góc độ chuyên môn y khoa, chúng ta không nắm rõ nên không bàn tới nó nhé, đã có những vị Giáo sư Tiến Sĩ chuyên nghiên cứu về TBG lo rồi. (tham khảo thông tin thêm WikiPediA)

2- Xét về góc độ Y Đức:

Tại một số quốc gia phát triển như: Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc... Tế bào gốc và những chất có nguồn gốc TBG đã bị cấm dùng trong các sản phẩm mỹ phẩm. 

Năm 2014 trên báo Thanh niên có phỏng vấn vị PGS, Tiến Sĩ PTT về việc lập dịch vụ ngân hàng lưu trữ máu và màng cuống rốn Tế Bào Gốc.
TBG được bảo quản ở môi trường nitơ lỏng -150 độ C
Vấn đề quan trọng là đây, cách thức lưu trữ: Sau khi kiểm tra dây rốn, nhân viên y tế sẽ lựa chọn các dây rốn phù hợp, tiếp tục qua các khâu xét nghiệm, xử lý, tách lấy TBG với điều kiện hết sức nghiêm ngặt. TBG được bảo quản ở môi trường nitơ lỏng -150 độ C - Nguồn tin từ Báo Thanh Niên ngày 09/11/2014

Câu hỏi đặt ra: Vậy thì việc những sản phẩm TBG của ông PGS, TS Phan Toàn Thắng được bảo quản chỉ trong hộp, hoặc lọ mỹ phẩm thông thường trước đây được lý giải thế nào? (xem câu trả lời)

Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post