Cách chọn Thép Cát Đá Xi Măng và cách tính cấp phối xi măng

Như đã giới thiệu ở bài Cách phân biệt gạch ống, gạch thẻ chất lượng loại 1. Vật liệu xây dựng quan trọng nhất trong quá trình xây dựng nhà đó là: Thép, gạch, cát, đá và xi măng. Đây là những vật tư bạn không thể thay thế hoặc cải thiện nó như với cửa nẻo, hoặc mái ngói.

Nếu như bạn tiết kiệm mà chọn mua thép, cát, đá, xi măng kém chất lượng thì có thể sau này bạn phải tốn thêm khoản chi phí rất lớn để sửa chữa lại toàn bộ ngôi nhà. Bởi vì, vật tư kém chất lượng sẽ nhanh xuống cấp, không đảm bảo an toàn, bắt buộc phải đập bỏ để xây lại.

Bạn muốn có một ngôi nhà đẹp, an toàn và bền vững theo thời gian? Vậy điều đầu tiên bạn cần phải làm đó là tìm hiểu kỹ lưỡng các loại vật liệu xây dựng trên.

Bài viết này mình sẽ hướng dẫn tiếp cách chọn Thép, cát, đá, xi măng, cách tính cấp phối xi măng và những lưu ý cần phải tránh trong quá trình thi công. 

1- THÉP XÂY DỰNG

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thép xây dựng như : Thép Việt Nhật (Vina Kyoei), Pomina, Thép Miền Nam… 

Lời khuyên: Chọn thép Việt Nhật ngoài ra không nên sử dụng bất kì loại thép nào khác. Tại sao? Bởi vì, khi nói đến chất lượng sản phẩm, Thép Việt nhật luôn đứng đầu và uy tín nhất. Hiện nay, hầu như tất cả các công trình dân dụng đều chọn Thép Việt Nhật.

Chú ý các điểm sau để nhận biết thép gân của Vina Kyoei (Việt Nhật):

- Đối với Thép cuộn của Vina Kyoei: trên thanh thép phải có dấu thập nổi (hay còn gọi là hình Hoa Mai) . Khoảng cách giữ hai Hoa Mai liên tiếp nhau phải từ 0,5 m đến 0,543 m (xem hình 1).
Cách chọn Thép: Nhận biết thép cuộn Việt Nhật
Hình 1: Nhận biết thép cuộn Việt Nhật - Ảnh: Thiên Hương

- Đối với Thép gân của Vina Kyoei: trên thanh thép phải có dấu thập nổi (hay còn gọi là hình Hoa Mai), chỉ số đường kính ở phía đối diện Hoa Mai. Khoảng cách giữ hai Hoa Mai liên tiếp nhau phải từ 1,0 m đến 1,3 m (xem hình 2).

Thép Việt Nhật trên thân thép phải có Dấu thập nổi hình Hoa Mai
Hình 2: Thép Việt Nhật trên thân thép phải có Dấu thập nổi hình Hoa Mai

 2- CÁT: (dùng để xây tô và trộn bê tông)

Có thể nói cát là một trong những thành phần cấu tạo rất quan trọng trong việc xây dựng nhà cửa, và cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng và thẩm mỹ của ngôi nhà.

Khi bạn nhìn vào những ngôi nhà mới xây thường thấy tường có vết nứt chân chim, tường bị nứt ở các khớp cạnh cột, cửa, và dễ khoan trổ đục lỗ, tất cả nguyên nhân đó đều do sử dụng cát hạt nhỏ để tô trát tường.

Cát hạt nhỏ, nhuyển chỉ để san lấp mặt bằng. Cát dùng cho tất cả các công đoạn của công trình, kể cả khi tô và xây tốt nhất nên dùng loại cát hạt lớn, hạt to để bảo đảm tính thẩm mỹ và vững chắc cho ngôi nhà của bạn.

Lời khuyên: nên sử dụng cát xây tô cho công trình tối thiểu là cát hạt trung trở lên.

Lưu ý: Trong cát có đất sét, sạn, vỏ sò hay chất bẩn sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Chúng cần được sàng lọc kĩ lưỡng ra khỏi cát trước khi sử dụng.

3- ĐÁ:

Đá trong xây dựng nhà ở thường dùng 2 loại đá chính: đá 1×2 dùng để trộn bê tông, đá 4×6 dùng để đầm móng, đầm nền.

Cách thử: lấy 2 viên đá đập vào nhau, xem độ cứng của đá, nếu là đá loại tốt, cứng khi đập sẽ khó bể, ngược lại nếu đá mềm, kém chất lượng thì khi đập đá rất dễ bể

Lời khuyên: bạn nên dùng đá Đồng Nai hay đá Hóa An, Bình Dương.

4- XI MĂNG:

Xi măng, thành phần quan trọng quyết định sự vững chắc cho ngôi nhà của bạn. Nên chọn thương hiệu xi măng uy tín, được sự tin dùng ở những công trình dân dụng.

Hiện nay trên thị trường tại TP. Cao Lãnh hầu như các công trình lớn nhỏ xây nhà đều dùng xi măng đa dụng Holcim PCB 40 vì cường độ chịu nén và độ đông cứng sau khi thành phẩm của xi măng Holcim rất tốt.
Cách chọn Thép Cát Đá Xi Măng và cách tính cấp phối xi măng
Xi măng đa dụng HOLCIM PCB 40
Còn xi măng Hà Tiên một số công trình thường dùng để tô tường, ưu điểm của loại xi măng này là có độ dẻo, giữ nước tốt, dễ kéo bay láng mịn mặt tường, hạn chế răn nứt.

Nhược điểm: hiện trên thị trường có nhiều loại xi măng Hà Tiên chất lượng khác nhau: loại chuyên đổ bê tông, loại chuyên xây tô, và xi măng đa dụng dùng cho kết cấu đổ bê tông và cả xây tô (Hà Tiên bê tông, xi măng Vicem Hà Tiên xây tô, xi măng Hà Tiên đa dụng, xi măng Vicem Hà Tiên chịu phèn, chịu mặn...). Trên thực tế rất ít nhà thầu kiểm tra xi măng trước khi đổ bê tông hoặc xây tô, việc này thường giao hết cho thợ, nếu chẳng may do sơ xuất của thợ lấy xi măng xây tô ra đổ bê tông thì hậu quả khó lường.

Lời khuyên: Nên sử dụng duy nhất một loại xi măng đa dụng Holcim PCB 40

Nước trộn vữa xi măng: Nên sử dụng nguồn nước sạch, không có chất bẩn, không có váng dầu, mỡ. Tuyệt đối không dùng nước phèn, nước biển, nước ao hồ để xây nhà.

5- CÁCH TÍNH CẤP PHỐI XI MĂNG: (là tỉ lệ trộn xi măng với cát, đá, nước)

TCVN 6260:1997 tỷ lệ cấp phối theo định mức 1784 cho 1m3 bê tông, vữa xây tô có thể hiện trên bao bì của bao xi măng như sau:
Cách tính cấp phối xi măng: Tỷ lệ cấp phối cho 1m3 bê tông
Tỷ lệ cấp phối cho 1m3 bê tông
Ví dụ:

+ Mác vữa 75 với cấp phối: Xi măng: 247kg, cát: 1.09

+ Ở công trình thường dùng thùng sơn 18 lít để lường cát, vậy làm sao tính được tỷ lệ 1 bao xi măng theo cấp phối ở trên?

- Làm theo các bước sau:

Bước 1: Đo dung tích chứa của thùng sơn bao nhiêu m3 (Thùng 18 lít): ~ 18/1000m3 = 0,018 m3. (1000 lít = 1m3)

Bước 2: Trên cơ sở cấp phối: Xi măng: 247kg, cát: 1.09

- Quy ra số bao xi măng của 247kg: ~247/50 = 4.94 bao xi măng. (1bao = 50kg)

- Quy đổi ra lượng cát để trộn 1 bao xi măng: 1.09/4.94=0.22 m3

- Quy ra thùng 18 lít: 0.22*1000/18= 12.2 thùng

Như vậy với mác vữa 75, 1 bao xi măng ta trộn với 12 thùng cát. 

BẢNG CẤP PHỐI ĐƯỢC QUY ĐỔI RA 1 BAO XI MĂNG 50KG TƯƠNG ỨNG VỚI TỶ LỆ CÁT, ĐÁ, NƯỚC ĐƯỢC TÍNH BẰNG THÙNG SƠN 18 LÍT:
Cách tính cấp phối xi măng: Tỷ lệ cấp phối được tính bằng Thùng sơn 18 lít
Tỷ lệ cấp phối được tính bằng Thùng sơn 18 lít - Ảnh: Thiên Hương

Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post