Mật ong và đặc điểm loài ong

Mật ong là món quà quý giá của thiên nhiên ban tặng cho con người, trong mật ong có chứa nhiều loại vitamin B1, B2, B3, B5… có tác dụng tăng cường sức khoẻ và chữa bệnh (thành phần gồm rất nhiều khoáng chất có tính tiệt trùng cao có tác dụng chống viêm nhiễm, kháng khuẩn làm lành vết thương, chữa viêm họng, viêm loét dạ dày).

Mỗi sáng uống một ly nước ấm pha mật ong sẽ giúp hệ tiêu hoá hấp thụ tốt, kích thích ăn ngon miệng, giúp cơ thể khoẻ mạnh, kéo dài tuổi thọ. 
Ngoài ra, uống mật ong vào buổi sáng sớm hoặc thay thế bữa ăn tối bạn có thể giảm cân mà không thấy mệt mỏi bởi vì năng lượng cung cấp bởi mật ong là rất lớn, đủ đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể (trong mật ong chứa những chất khiến bạn cảm thấy no lâu, giúp đánh tan mỡ và làm giảm tiết dịch vị của dạ dày).

Nên lưu ý là chỉ nên pha mật ong với nước ấm, vì trong mật ong ngoài hàm lượng vitamin, khoáng chất phong phú còn có một loại enzym đặc biệt nếu pha với nước sôi, không những sẽ mất đi mùi vị tự nhiên mà còn phá vỡ thành phần dinh dưỡng của mật ong. Nhiệt độ tốt nhất để pha với mật ong là 35 độ C. 
Nước ấm pha mật ong giúp cơ thể khoẻ mạnh, kéo dài tuổi thọ
Nước ấm pha mật ong giúp cơ thể khoẻ mạnh, kéo dài tuổi thọ
Nên uống mật ong trước bữa ăn chừng 1 tiếng đồng hồ hoặc sau bữa ăn khoảng 2-3 tiếng là tốt nhất

Ngoài ra mật ong còn được biết đến như thần dược của phái đẹp: Mật ong giúp cải thiện vẻ đẹp toàn diện, dùng mật ong làm mặt nạ dưỡng da để bôi lên da mặt giúp da dẻ mịn màng, và có tác dụng chống lão hoá.

Do có nhiều công dụng và những đặc tính quý hiếm và có giá trị dinh dưỡng cao nên mật ong rừng tự nhiên rất khan hiếm. Trên thị trường, siêu thị hiện bày bán là ong nuôi lấy mật, thường có giá dao động khoảng 200.000 – 300.000 đ/lít. 
Mật ong được nuôi trong các thùng gỗ
Mật ong được nuôi trong các thùng gỗ
Giá mật ong rừng thường đắt hơn gấp 4, 5 lần mật ong nuôi không chỉ bởi sự khai thác khó khăn mà còn bởi mùi vị cũng như chất lượng của mật ong rừng cao hơn hẳn so với mật ong nuôi, chính vì đặc tính khan hiếm giá trị kinh tế cao nên người bán thường lợi dụng vào sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng bán mật nuôi với giá cắt cổ và nói đó là mật lấy từ rừng.

Điều mình muốn chia sẽ đầu tiên đó là nếu muốn không bị ăn quả “lừa”, thì cách tốt nhất là tìm hiểu những kiến thức cần thiết để giúp cho chúng ta biết cách phân biệt trước khi bỏ bạc triệu ra mua bạn nhé.

Bản thân mình trước đây cũng từng trãi qua giai đoạn săn lùng và tìm mua mật ong rừng cho người thân uống và điều trị bệnh đau dạ dày, cho nên mình cũng tích luỹ được chút ít kinh nghiệm, cộng thêm kiến thức tích luỹ được tổng hợp từ nhiều nguồn, bài viết này ra đời là kết quả của kinh nghiệm + kiến thức + sự phân tích chi tiết của bản thân, mình sẽ cố gắng viết thật ngắn gọn và dễ hiểu nhất toàn bộ quá trình để các bạn dễ dàng nghiên cứu và tiện tham khảo.

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu đặc điểm loài ong, quá trình các chú ong làm ra mật, và cách phân biệt giữa mật ong nuôi và mật ong rừng nhé:

Đặc điểm loài Ong:

Ong là loài côn trùng có tổ chức xã hội cao như kiến, mối. Ong sống theo đàn, trong một đàn ong bao gồm Ong đực, Ong thợ và duy nhất một con Ong chúa và có sự phân công công việc rõ ràng

Ong chúa: to gấp 1,5 lần Ong thợ, không làm ra mật chỉ có nhiệm vụ đẻ trứng, mỗi ngày nó có thể đẻ khoảng 500 – 2000 trứng.
Mật ong và đặc điểm loài ong
Ong Chúa cánh ngắn và to hơn những chú ong thợ khác
Ong chúa nở từ một cái trứng như các trứng khác, nhưng đặc biệt trong xã hội loài Ong, một ít ấu trùng được chọn làm Ong chúa được chứa trong một ổ riêng được nuôi bằng tuyến nước bọt của Ong thợ đặc biệt rất bổ (còn gọi là sữa ong chúa). Mỗi một tổ ong chỉ có duy nhất một con Ong chúa, nếu có nhiều hơn sẽ tách thành tổ mới, thường sống tới 3-5 năm.

Ong đực: to hơn ong thợ, có số lượng rất ít trong tổ khoảng 200 con, Ong đực chỉ có một nhiệm vụ là giao phối với Ong chúa, chỉ sống 1 - 2 tháng.

Ong thợ: là những con ong cái vô sinh, có số lượng đông nhất trong tổ có thể lên đến hàng ngàn con, làm đủ mọi việc: bảo vệ tổ, tạo sáp, xây dựng tổ, hút mật hoa luyện thành mật ong nuôi sống những con ong khác, sản sinh sữa chúa để nuôi ấu trùng, thường sống 2 - 6 tháng.

Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post