Ăn gì khi đến Phnôm Pênh? Món ăn ngon, quà mua về?

13. Ăn gì khi đến Thủ đô Phnôm Pênh - Campuchia?

Tuỳ vào đặc điểm vùng miền, quốc gia mà khẩu vị món ăn sẽ khác nhau, nó được hình thành bởi nhiều yếu tố mà trong đó môi trường, khí hậu, và điều kiện kinh tế có ảnh hưởng chính, mỗi nơi sẽ có cách chế biến khác nhau làm nên những món ăn riêng và đặc trưng của nơi đó. Đó là lý do khi đến một địa điểm du lịch, bạn nên thưởng thức các món đặc sản của người dân bản xứ.

Đặc sản: nghĩa là sản vật đặc trưng của địa phương - không phải là những món đắt tiền trong nhà hàng sang trọng. Bạn có thể tìm vào những quầy hàng ăn uống trong các chợ, các quán lề đường nơi chủ yếu phục vụ người dân địa phương nếu không quá lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.
Một trong những đặc sản của Campuchia là Món ăn Côn trùng
Một trong những đặc sản của Campuchia là món ăn Côn trùng
Nếm qua, nếu thích tiếp tục thưởng thức, còn không thì thôi, nhưng qua đó sẽ khiến bạn có thêm trải nghiệm, thêm cảm nhận về cuộc sống của người dân bản xứ.

Thịt bò: Nói đến món ăn ngon của Campuchia phải kể đến món thịt bò, đặc biệt thịt bò của Camp rất thơm ngon, trước khi dẫn tụi mình đi chợ đêm ăn tối bà chị mình dẫn đến một quán ăn đêm bình dân ở Camp để thưởng thức món thịt bò nướng chấm mắm bò hóc của quán.
Thịt bò Campuchia đặc biệt rất mềm và thơm
Thịt bò Campuchia đặc biệt rất mềm và thơm
Do đặc trưng thả rông cùng lối chăn thả tự do, thịt bò thịt bò tại xứ sở chùa tháp có độ mềm, thơm hơn hẳn thịt bò trong nước. Vì thế khi đến Campuchia bạn nhớ đừng quên thưởng thức những món ăn ngon được chế biến từ thịt bò nhé.

Người dân Campuchia đặc biệt rất thích món nướng, điều đó lý giải cho việc các món nướng heo, gà, bò xuất hiện với mật độ dày ở đây. Hầu hết các món nướng đều nướng trên bếp than và được tẩm ướp bằng đường thốt nốt nên có vị thơm, ngon đặc trưng. 

Mắm bồ hóc: Về khẩu vị, mắm bồ hóc có vị ngọt hơn và ít có mùi so với các loại mắm làm từ cá của Việt Nam, ăn có vị hơi béo, hương vị khá đậm đà. Mắm bồ hóc chấm với bò nướng ăn kèm rau sống thì tuyệt cú mèo, không chê vào đâu được.
Mắm bồ hóc đặc sản của Campuchia
Mắm bồ hóc đặc sản của Campuchia
Côn trùng: Từ nhện, dế, nhộng, trứng kiến, sâu non, đến con cà cuống... đều được người Campuchia chế thành nhiều món ăn. Đơn giản thì có chiên, xào, cầu kỳ thì dồn đậu phộng, hấp cơm.
Dế chiên campuchia
Dế chiên campuchia
Muốn thưởng thức các món ăn này, buổi tối bạn đến trước Hoàng Cung nơi đây có rất nhiều xe bán nhiều loại món ăn côn trùng đậu đỗ dọc theo bờ sông rất náo nhiệt.
Nhện, dế, nhộng, trứng kiến, sâu non, đến con cà cuống... được người Campuchia chế thành nhiều món ăn
Xe đẩy món ăn côn trùng bán khá nhiều nơi ở Phnom Pênh
Xe đẩy món ăn côn trùng bán khá nhiều nơi ở Phnom Pênh
Ấn tượng ban đầu của món ăn có thể không tốt nhưng khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm, độ giòn, béo ấn tượng. Lưu ý nhỏ là nên đánh giá đảm bảo mức độ vệ sinh của món ăn trước khi thưởng thức. 

Bánh bò thốt nốt: Bánh bò ở Campuchia được làm từ trái thốt nốt chín và đường thốt nốt làm nên hương vị đặc trưng của món bánh bò thốt nốt, ăn có vị ngọt thanh và hương thơm thu hút.
Bánh bò thốt nốt campuchia mới nhìn đã thèm
Bánh bò thốt nốt mới nhìn đã thèm
Ở Campuchia người ta bán bánh bò thốt nốt này ở nhiều nơi, nhưng ngon nhất là tại khu vực cầu Kompong Kdei, khu vực trồng thốt nốt nhiều nhất Campuchia.

14. Món ngon mua về:

Đường thốt nốt: Ở Việt Nam khi mua đường thốt nốt bạn sẽ nghĩ ngay đến những viên đường thốt nốt tròn láng, đến đây bạn sẽ phát hiện sự thật từ những người Camp chân chất là thốt nốt không bao giờ đủ độ cứng để đông đặc thành khối.
Đường thốt nốt nguyên chất Campuchia
Đường thốt nốt nguyên chất Campuchia
Do đó đường thốt nốt ngon nguyên chất là loại đường dạng lỏng, có độ sánh và màu vàng ươm không khác gì mật ong nguyên chất. Khi để lâu phía trên sẽ nổi lên một lớp váng đen. Đường thốt nốt khi chế biến, các món ăn sẽ có màu vàng sậm đặc trưng như sốt mật ong. 

Các loại cá khô: Khô của Camp đặc biệt ngon ngọt hơn so với khô Việt Nam mình. Bạn có thể mua về làm quà như khô rắn, khô nhái, cá lóc, cá tra phồng, cá sửu… với mức giá từ 6 – 15 USD/kg. Khi mua bạn nên yêu cầu người bán gói kỹ để tiện đem về để không gặp vấn đề bốc mùi khi di chuyển.
Khô rắn Campuchia
Khô rắn Campuchia
Lạp xưởng: có giá từ 6 - 10USD/kg. Mình thấy khi đi du lịch sang Camp có rất nhiều người lựa chọn mua lạp xưởng về làm quà.

Theo như mình nhận xét khi ăn thử thì độ thơm, ngon của lạp xưởng Campuchia chỉ bằng với lạp xưởng hạng trung bên Việt Nam mình. Do vậy nếu muốn mua về làm quà, nếu có thể ăn thử được thấy ok thì hãy mua. 

Lưu ý: khi bạn muốn mua quà lưu niệm về tặng người thân, nếu chưa có thời gian đi mua sắm ở Chợ đêm (Night Market), chợ PhSa-Th-Mây (chợ Mới) thì bạn vẫn có thể mua tại trạm dừng chân Cây xăng Ông già nếu bạn đi xe PhonLinh từ Camp về Việt Nam, tại đây các bạn có thể mua sắm móc khoá, hộp tăm xỉa răng bằng đồ bạc và đồ đồng được chạm trỗ biểu tượng đặc trưng của Camp, giá cả được niêm yết, lại khá phải chăng.
Móc khoá campuchia loại nhỏ, giá 1,2$
Móc khoá loại nhỏ, giá 1,2$
Móc khoá campuchia loại lớn (bên phải), giá 1,5$
Móc khoá loại lớn (bên phải), giá 1,5$
Hộp tăm xỉa răng campuchia giá 5$
Hộp tăm xỉa răng campuchia giá 5$
Hy vọng từ những chia sẽ của mình sẽ giúp bạn có được những trãi nghiệm lý thú khi đặt chân đến xứ sở chùa tháp!

Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ ^_^!
Thiên Hương

3 Comments

Previous Post Next Post