Cửu ngư quần hội

Tranh “Cửu Ngư Quần Hội” hay “Cá chép và hoa sen” là tranh phong thủy, với ý nghĩa mang lại may mắn, tài lộc phù hợp cho những người làm kinh doanh thành đạt, muốn kích hoạt tài vận và tài lộc. 
Cá chép và hoa sen: Vẽ bằng màu Acrylic
Phát hoạ trên giấy của Bức "Cá chép và hoa sen" - Vẽ bằng màu Acrylic

Sen

Chữ hán đọc là "liên", đồng âm với "liên" (ý là sự liên tục, liên tiếp, liền nhau) 

Chữ Hán đọc là "ngư" đọc là "yu", đồng âm với "dư" (sự dư dả). Do đó cá biểu trưng cho sự dư dả. Hình vẽ cá phối hợp với nhiều hình họa, hoa văn trên mình cá có thể hiểu là "hữu dư" có nghĩa là "có", tức giàu có "dư ăn dư để." 

Hình ảnh Sen và cá biểu ý cho sự “dư dả liên tục” nghĩa là không phải lúc dư lúc thiếu.

Cá chép

Là biểu tượng cho sự kiên trì, bền chí, linh thiêng và cao quý. Trong truyền thuyết thường câu chuyện cá chép vượt vũ môn hoá rồng, vì thế cá chép được coi như rồng – một linh vật cao quý.

Cá chép còn là biểu tượng của sự tăng tiến công danh và nổi tiếng. Trong làm ăn buôn bán thì cá chép đại diện cho Thuỷ khí tức là nguồn tài lộc dồi dào. Cá chép là một trong những pháp khí vô cùng tốt cho cả hai phương diện công danh và tài lộc.

Bức “Cửu ngư đồ”: là tranh vẽ 9 con cá, lợi dụng sự đồng âm giữa ‘cửu’ là chín và ‘cửu’ là lâu dài để cầu chúc “dư dả lâu dài”  

Các bước vẽ bức "Cá chép và hoa sen":

Mình dự định vẽ bức "Cá chép và hoa sen" để trang trí mảng tường nhà nên vẽ phác hoạ trước trên giấy, do đã khá lâu không sử dụng cọ và màu vẽ nên còn cứng và nhát tay, bức này chỉ là phác hoạ sơ để quen lại với nét cọ và sử dụng màu nên lúc vẽ không chăm chút lắm vào phông nền và chi tiết tranh, mình sẽ có một clip quay hình và up lên bức tranh tường "Cửu ngư đồ" hoàn chỉnh và gửi lên sau.

Vẽ phông nền Cửu ngư quần hội
Bước 1: Vẽ phông nền
Đi nét mờ để phân bố cục tranh Cửu ngư quần hội
Bước 2: Đi nét mờ để phân bố cục tranh
Đi nét và đổ bóng cho cá chép thêm sinh động
Bước 3: Đi nét và đổ bóng cho cá thêm sinh động
Cửu ngư quần hội: Vẽ vây cá chép
Bước 4: Vẽ vây cá 
Lên màu bức Cửu ngư quần hội
Bước 5: Lên màu
Viền nét và trang trí bố cục tranh Cửu ngư quần hội thêm sinh động
Bước 6: Viền nét và trang trí bố cục tranh Cửu ngư quần hội thêm sinh động 
Xin nói thêm là trước nay mình vẽ hoàn toàn theo trường phái tự do cảm nhận màu sắc với gu thẩm mĩ riêng và không hề qua trường lớp bài bản nên nếu nhận được góp ý đóng góp mang tính chuyên môn thì mình rất cảm ơn! ^_^


Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post