Du Lịch Miền Tây – Đồng Tháp

Miền Tây Nam Bộ, vựa lúa lớn của cả nước, cây trái trĩu quả, cánh đồng thẳng cánh cò bay. Người dân đậm chất Nam Bộ, chân chất mến khách... Du lịch Miền Tây là hành trình đến với sông nước miệt vườn Tây Nam Bộ, môi trường sinh thái và sự trải nghiệm nét văn hóa lúa nước đặc sắc.

Đồng tháp là một Tỉnh nằm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, một trong ba Tỉnh của vùng đồng Tháp Mười. Vùng đất Đồng Tháp Mười ngày xưa nổi tiếng hoang vu với lắm bưng, trần, đìa, bàu… với bạt ngàn năng, sen, súng, đưng, lác, và lau, sậy... Đây là giang sơn của các loài động vật hoang dại như: rắn, rùa, chim muông, chuột, ếch, cua, cá sấu.
 
Nơi đây nổi tiếng với câu thơ:

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”

Giờ đây về thăm Đồng Tháp du khách như trở về với cội nguồn thiên nhiên bởi bầu không khí trong lành, mát mẻ của những cánh đồng lúa phì nhiêu thẳng cánh cò bay, dành cho những ai muốn tìm sự yên bình của một miền quê và nét giản dị của con người nơi đây.

I. Những điểm tham quan du lịch tại Đồng Tháp

1. Khu Du Lịch Sinh Thái Gáo Giồng


Khu Du Lịch Sinh Thái Gáo Giồng
Khu Du Lịch Sinh Thái Gáo Giồng

Vị trí: Ấp 6, Xã Gáo Giồng, Huyện Cao Lãnh, Tỉnh Đồng Tháp.

Giới thiệu chung: Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng được thành lập và đón khách từ tháng 3/2003. Với diện tích 350 ha nằm trong rừng tràm Gáo Giồng với tổng diện tích 1,657 m2. Được mệnh danh là lá Phổi của Đồng Tháp Mười. Gáo Giồng được thiên nhiên ưu đãi với không gian thoáng mát, không khí trong lành, vườn chim với các loài chim đa dạng với 15 loài chim cùng hàng trăm loài động thực vật và thuỷ sản.

Tại đây có 15 loài chim nước sinh sống và làm tổ quanh năm như: trích mồng đỏ, cồng cộc, le le, vịt trời, diệc, điên điển…, nhiều hơn hết vẫn loài cò trắng hàng chục nghìn con khiến rừng tràm này được xem là vườn cò lớn nhất hiện nay ở vùng Đồng Tháp Mười.

Khi đến Gáo Giồng bạn sẽ cảm nhận được một khung cảnh đậm nét chân quê, thanh bình, yên ả nhưng lại đầy nhựa sống, bạn cũng có thể ngồi xuồng ba lá cùng các hướng dẫn viên trong tà áo bà ba xuyên rừng tràm đến sân chim, cảm nhận sự sôi động, tiếng ríu rít của chúng lúc về tổ trong chiều tà, đồng thời các bạn sẽ được thưởng thức những món ăn bình dị đặc trưng, mang đậm nét hương vị đồng quê như: cá lóc nướng gói với đọt sen non, ếch nướng mọi, chuột đồng quay lu, chuột chiên xả ớt, lươn um, lươn nấu bắp chuối hột, lá sâu nhái chấm với mắm me, rắn nướng mọi, cá linh nấu canh chua bông điên điển, mắm kho chấm với bông súng, rau dừa, rau mát và nhấm nháp rượu mật ong hương tràm tinh khiết. >> xem thêm

 2. Đồng sen Tháp Mười


Đồng sen Tháp Mười
Đồng sen Tháp Mười
Vị trí: Xã Mỹ Hòa, Huyện Tháp Mười, Tỉnh Đồng Tháp. 

Giới thiệu chung: Đồng sen Tháp Mười với những cánh đồng sen bạt ngàn rộng khắp cho bạn giây phút bình yên giữa bộn bề cuộc sống, đến đây, các bạn có dịp tận hưởng bầu không khí vô cùng êm dịu, những sắc hồng hoa sen điểm tô trên nền xanh làm cho bức tranh cuộc sống thêm mộc mạc yên ả tách biệt hẳn với những ồn ào náo nhiệt cuộc sống, nơi đây là sự lựa chọn thích hợp cho những người muốn tìm đến không gian thoáng đãng, mang đậm hương vị đồng quê.

Không chỉ thế, bạn còn được thưởng thức các món ăn đậm đà hương vị địa phương như chè sen, xôi sen, gỏi gà ngó sen, gà nấu hạt sen, cá lóc nướng lá sen, cháo lươn hạt sen, cơm hấp lá sen … 

3. Đến viếng Khu Di tích Mộ Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc

Khu Di tích Mộ Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc
Khu Di tích Mộ Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc
Vị trí: Tọa lạc ở số 123/1 Phạm Hữu Lầu, phường 4, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Điện thoại liên hệ: 0673.851 259 - 0673. 874 745 - 0673.831 259.

Khu di tích mở cửa tất cả các ngày trong tuần: Sáng (7g30 - 11g30) - Chiều (13g30 - 17g00) 

Giới thiệu chung: Ðây là công trình ghi ơn cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (1862–1929), nhà nho yêu nước và là thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khu di tích Cụ Nguyễn Sinh Sắc là một quần thể kiến trúc văn hoá độc đáo ở tỉnh Đồng Tháp, được Bộ Văn hoá – Thông tin xếp hạng "di tích cấp quốc gia" ngày 09/4/1992.
Với diện tích 3,6 ha, Khu di tích được chia thành ba khu vực chính gồm: Khu lăng mộ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Nhà sàn Bác Hồ và Ao sen. Tất cả những công trình nơi đây không những được xây dựng rất kì công mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Ngày 02/12/2010 đã khánh thành giai đoạn 2 khu di tích cụ Nguyễn Sinh Sắc, được đầu tư, tôn tạo và mở rộng thêm hơn 6ha với tổng kinh phí hơn 95 tỷ đồng. Diện tích sau khi mở rộng đã nâng toàn bộ quần thể Khu di tích lên gần 10ha.

Hàng năm, cứ vào ngày 27/10 âm lịch, bà con nhiều nơi hội tụ về đây tổ chức lễ giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc trong không khí trang nghiêm và đông vui như một ngày hội lớn ở địa phương.


Hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước đã đến Đồng Tháp tham quan và viếng mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thể hiện lòng biết ơn đối với Người đã có công sinh thành Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

 >> xem thêm

4. Khu Di Tích Gò Tháp


Nền móng Tháp cổ tại Khu Di Tích Gò Tháp
Nền móng Tháp cổ tại Khu Di Tích Gò Tháp
Vị trí: Thuộc ấp 4, xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. 

Giới thiệu chung: Ngày 26/12/2012, tỉnh Đồng Tháp long trọng tổ chức lễ đón nhận Di tích quốc gia đặc biệt đối với Di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Gò Tháp (Khu di tích Gò Tháp). Đây là niềm vinh dự và tự hào của người dân Tháp Mười nói riêng và tỉnh Đồng Tháp nói chung.

Với những giá trị lịch sử độc đáo không chỉ của dân tộc mà còn của cả nhân loại, khu di tích Gò Tháp đã được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa quốc gia năm 1998, một trong 34 “di tích quốc gia đặc biệt” của Việt Nam, là 1 trong 2 di tích lịch sử và khảo cổ quan trọng trong cả nước (Khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long và di tích Gò Tháp - tại huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp).

Quần thể di tích Gò Tháp gồm 5 di tích tiêu biểu là Gò Tháp Mười; Tháp Cổ Tự; Đền thờ Thiên hộ Võ Duy Dương và cụ Đốc Binh Kiều, mộ cụ Đốc Binh Kiều; gò Minh Sư và miếu Bà Chúa Xứ và nhiều giai thoại dân gian mang màu sắc huyền bí, tâm linh.

Hiện nay Khu di tích Gò Tháp được tỉnh Đồng Tháp qui hoạch tổng thể với diện tích 320 ha, được chia thành 4 khu chức năng chính là: Khu di tích bảo tồn, bảo tàng 53 ha, khu rừng sinh thái 166 ha, khu dịch vụ 54 ha, khu nuôi thú hoang dã Đồng Tháp Mười 27 ha. 


Hàng năm có hai kỳ lễ hội truyền thống dân gian vào rằm tháng 3 âm lịch (vía Bà Chúa Xứ) và rằm tháng 11 âm lịch (Tưởng niệm hai vị anh hùng dân tộc Võ Duy Dương (Thiên Hộ Dương) và Đốc Binh Kiều), đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách hành hương về Gò Tháp để chiêm ngưỡng những kiến trúc cổ của nền văn hóa Óc Eo, cùng thưởng ngoạn sinh hoạt học trò lễ, nhạc lễ, múa lân và các hoạt động văn hóa nghệ thuật, vui chơi giải trí khác.

5. Vườn Quốc Gia Tràm Chim


Sếu đầu đỏ tại vườn quốc gia tràm chim
Sếu đầu đỏ tại vườn quốc gia tràm chim

Vị trí: Tỉnh Lộ 843, Phú Hiệp, Tam Nông, Đồng Tháp.

Giới thiệu chung: Đến Tràm Chim, bất cứ nơi nào các bạn cũng sẽ được hòa mình vào thiên nhiên hoang dã, thỏa sức ngắm nhìn từng đàn chim trích đua nhau ra bờ kênh tìm mồi; từng đàn Nhan Sen, Quốc lặn ngụp dưới nước để bắt cá và nhiều nhiều cảnh quan sinh động khác của cuộc sống hoang dã nơi đây.


Đây là nơi cư trú của trên 100 loài động vật có xương sống, 40 loài cá và gần 200 loài chim nước, chiếm khoảng 1/4 số loài chim có ở Việt Nam. Trong đó, có 13 loài chim quý hiếm của thế giới. Đặc biệt là chim hạc còn gọi là sếu đầu đỏ (Grus antigone) hay sếu cổ trụi, một loài chim cực kỳ quý hiếm, có tên trong sách đỏ - một trong số 15 loài sếu còn tồn tại trên thế giới đang có nguy cơ diệt chủng. Sếu to cao trên 1,7m, bộ lông xám mượt, cổ cao, đầu đỏ, đôi cánh rộng.


Những loài chim thường gặp: cò trắng, cò bợ, cò lửa, cò lép, vạc, diệc lửa, diệc xám, điêng điểng, cồng cộc, tu hú, cú ngói, cú cườm, cú, sếu, trích cổ, trích ré, vịt trời, le khoang cổ,chiền chiện, cút nhỏ, giang sen, già đãy, công đất, chiền chiện, sơn ca, sẻ bụi, trảu đầu hung, trích, chích đầm lầy, le hôi, le khoang cổ, vịt trời, gà lôi nước, gà nước vằn, cuốc ngực nâu, mòng két, bói cá.


- Tháng 9 đến tháng 10 là mùa chim đẻ trứng, bạn sẽ được ngắm những tổ chim lơ lững trên những cành tràm, chim mẹ mớm mồi, chim con tập bay
 


- Tháng 12 đến tháng 5 là mùa Sếu về: nếu may mắn có thể tận mắt thấy được Sếu Đầu Đỏ, loài chim thanh cao và quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam và thế giới.

6. Khu Di Tích Lịch Sử Xẻo Quýt


Con đường xuyên rừng tại khu du lịch Xẻo Quýt
Con đường xuyên rừng tại khu du lịch Xẻo Quýt

Vị trí: Xã Mỹ Long, Huyện Cao Lãnh, Tỉnh Đồng Tháp.
 

Giới thiệu chung: Được công nhận di tích lịch sử quốc gia vào năm 1992

Xẻo Quýt là một trong những điểm dừng chân độc đáo du khách không thể bỏ qua khi đến Đồng Tháp. Khu di tích lịch sử kết hợp du lịch sinh thái có diện tích khoảng 50 ha này sẽ mang đến du khách cảm giác như lạc vào rừng nguyên sinh với khung cảnh tuyệt đẹp. Xẻo Quýt hiện có khoảng 170 loài thực vật, với 158 loài hoang dại và 12 loài cây thân gỗ. Hệ động vật có 200 loài hoang dã gồm 7 loài ếch nhái, 22 loài bò sát, 73 loài cá, 91 loài chim và 7 loài thú. Đặc biệt ở đây có 13 loài động vật quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam như rắn hổ trâu, rùa hộp, trăn mốc, chim sả mỏ rộng và loài rái cá thường...

Tại đây, bạn có dịp nghe kể về những chiến tích lịch sử của ông cha ta vào những năm 1960 -1975 gắn liền với hiện vật như hầm tránh bom, cộng sự chữ Z, hầm bí mật cá nhân... Hơn nữa, với hệ sinh thái động thực vật đa dạng, Xẻo Quýt là điểm đến ấn tượng trong lòng mỗi du khách.


II. Món ngon - vật lạ Đồng Tháp


Là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, gắn liền với hệ thống sông rạch chằng chịt phù sa được Sông Tiền (một nhánh của sông MeKông) bồi đắp nên có nhiều nhiều loại đặc sản của miền sông nước như: cá lóc, cá trê, cá rô đồng, lươn, ếch, rắn, rùa, cua, ốc...

Cá lóc nướng trui cuốn lá sen non
Cá lóc nướng trui cuốn lá sen non


Đặc sản miền Tây nam bộ: cá lóc nướng trui
Đặc sản miền Tây nam bộ: cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng rơm
Cá lóc nướng rơm


Ếch đồng nướng sả ớt
Ếch đồng nướng sả ớt


Chuột đồng quay lu
Chuột đồng quay lu


Lươn nướng
 Lươn nướng


Ốc nhồi thịt

Ốc nhồi thịt

Đặc biệt vào mùa nước nổi có món cá linh từ trên nguồn đổ về có thể chế biến nhiều món ăn ngon, mang đậm nét hương vị đồng quê như: canh chua cá linh bông điên điển, cá linh kho mắm, cá linh chiên giòn, cá linh kho tương… thưởng thức xong đảm bảo sẽ không quên được mùi vị thơm ngon béo ngậy của nó.
Canh chua cá linh bông điên điển
Canh chua cá linh bông điên điển


Lẩu cá linh
 Lẩu cá linh


Mắm cá linh
Mắm cá linh
Mong rằng sau khi xem qua bài viết này các bạn sẽ chọn cho mình một vài điểm du lịch thích hợp để có những phút giây thư giản và có những trãi nghiệm thú vị tại vùng đất Sen Hồng với những con người Miền tây chân chất, hiền hòa, mến khách nơi đây.

Thiên Hương

Post a Comment

Previous Post Next Post